Phó thủ tướng Úc mất chức vì có 2 quốc tịch

27/10/2017 14:57 GMT+7

Tòa án thượng thẩm Úc ngày 27.10 tuyên bố Phó thủ tướng Barnaby Joyce và 4 nghị sĩ khác không đủ tư cách là thành viên quốc hội vì sở hữu quốc tịch nước ngoài.

Tòa án thượng thẩm ngày 27.10 tuyên bố ông Joyce cùng 4 thượng nghị sĩ có 2 quốc tịch gồm Malcolm Roberts (quốc tịch Anh), Larissa Waters (Canada), Fiona Nash (Anh) và Scott Ludlam (New Zealand) không đủ tư cách là thành viên quốc hội. Trước đó, bà Waters và ông Ludlam đã từ chức, theo đài ABC.
Phó thủ tướng Barnaby Joyce (chủ tịch đảng Dân tộc) và một số chính trị gia khác tại quốc hội bị dính vào vụ việc gây chấn động tại chính trường Úc trong vài tháng qua.
Ông Joyce sinh ra tại Úc nhưng cha ông là người New Zealand nên theo luật, ông tự động sở hữu quốc tịch của quê cha. Vụ việc của ông Joyce và nhiều nghị sĩ khác bị phát hiện hồi tháng 8 và theo quy định trong hiến pháp, người có 2 quốc tịch thì không được vào quốc hội, theo AFP.
Việc mất tư cách thành viên quốc hội đồng nghĩa ông Joyce sẽ bị tước toàn bộ các vai trò trong chính phủ. Phán quyết của tòa cũng đồng nghĩa chính quyền liên minh của Thủ tướng Malcolm Turnbull sẽ bị mất lợi thế đa số (chỉ quá bán 1 ghế) tại hạ viện cho đến khi ghế trống của ông Joyce được bầu lại vào ngày 2.12.

tin liên quan

Hục hặc ngoại giao vì quốc tịch Phó thủ tướng Úc
Ngày 15.8, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop chỉ trích Công đảng đối lập New Zealand vì đã cố “gây tổn hại cho chính quyền Úc” khi phanh phui việc Phó thủ tướng Barnaby Joyce có quốc tịch New Zealand. 
Bên cạnh đó, chức vụ Phó thủ tướng sẽ bị bỏ trống cho đến sau phiên bầu cử đặc biệt tháng 12. Chức Bộ trưởng Nông nghiệp và Tài nguyên nước của ông Joyce sẽ được Thủ tướng Turnbull kiêm nhiệm, theo đài ABC.
Phó thủ tướng Úc đã lập tức có phản ứng khi nói rằng tôn trọng phán quyết của tòa án. “Đây là một chuyện khá đơn giản, chúng ta sẽ tiến hành bầu cử thay thế”, ông Joyce bình luận ngắn gọn.
Hồi tháng 8, ông đã bỏ quốc tịch New Zealand và cam kết sẽ chiến đấu cho việc giành lại vị trí tại hạ viện nếu bị tòa án tuyên không đủ tư cách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.