Phó thủ tướng Thái Lan cảnh cáo lãnh đạo Pheu Thai

08/05/2018 22:41 GMT+7

Một số lãnh đạo và thành viên của đảng Pheu Thai bị một phó thủ tướng Thái Lan cảnh cáo khi thực hiện chuyến thăm anh em nhà Shinawatra ở Singapore vừa qua.

Hôm nay 8.5, Phó thủ tướng Wisanu Krea-ngam cho biết chuyến đi gặp ông Thaksin và bà Yingluck Shinawatra của giới lãnh đạo Pheu Thai không vi phạm luật pháp Thái Lan, tuy nhiên điều đó không có nghĩa cuộc gặp giữa họ chắc chắn sẽ không gây ra vấn đề gì trong tương lai.
“Xin khẳng định chính quyền không ngăn cản và Thủ tướng (Prayut Chan-ocha-NV) không chỉ đạo gì về chuyện này, nhưng hãy coi chừng những lời phát biểu bị ghi âm và bị phát tán ra bên ngoài có thể trở thành chuyện lớn. Có những thứ hôm nay tưởng chừng như vô hại, nhưng sẽ trở nên nghiêm trọng trong tương lai”, ông Wisanu phát biểu với giới truyền thông.
Cuối tuần qua, 50 cựu nghị sĩ của Pheu Thai, một trong những đảng chính trị lớn của Thái Lan, đã bay sang Singapore để gặp ông Thaksin và bà Yingluck. Hai cựu thủ tướng đang sống lưu vong ở nước ngoài nhằm tránh án tù mà chính quyền quân sự dành cho họ, cũng gặp người thân của họ từ Thái Lan sang. Sau cuộc gặp, hai anh em ông Thaksin quay lại Dubai (UAE), trước khi bay tiếp sang châu Âu.
Các cựu nghị sĩ Pheu Thai nói rằng họ đi gặp anh em nhà Shinawatra vì quí mến hai cựu thủ tướng và chuyến đi của họ có ý nghĩa là quan hệ tình cảm cá nhân. Họ phủ nhận thông tin cho rằng họ đi nhận chỉ đạo từ ông Thaksin cũng như cáo buộc gia đình Shinawatra có ảnh hưởng đến Pheu Thai.
Tổng thư ký Ủy ban bầu cử Thái Lan, ông Jarungvith Phumma cho rằng chuyến đi của các cựu nghị sĩ Pheu Thai “vi phạm đạo luật tổ chức các đảng phái chính trị” của nước này, với những qui định cấm người bên ngoài can thiệp vào chuyện nội bộ của đảng.
Đạo luật có mức phạt từ 5 đến 10 năm tù đối với người vi phạm. Trong khi đó, tổ chức chính trị vi phạm sẽ đối mặt với án giải thể từ tòa án và lãnh đạo đảng sẽ bị tước vĩnh viễn quyền làm nghị sĩ, thành lập và điều hành đảng chính trị.
Ông Jarungvith nói rằng một cuộc họp bình thường không trái luật, nhưng cuộc gặp giữa các cựu nghị sĩ Pheu Thai ở Singapore vừa qua có thể dẫn đến những khiếu nại về vi phạm pháp luật.
Tổng thư ký Ủy ban bầu cử Thái Lan lưu ý rằng bất kỳ sự ảnh hưởng hay chỉ đạo của người bên ngoài cũng có thể bị xem là vi phạm. Dù ông Thaksin không nắm giữ chức vụ gì ở Pheu Thai, nhưng vẫn còn nhiều ảnh hưởng đến đảng này, và nhiều người trong Pheu Thai gọi ông là "ông Chủ lớn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.