Phó thủ tướng Syria bị sa thải vì gặp quan chức Mỹ

30/10/2013 10:35 GMT+7

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 29.10 đã sa thải Phó thủ tướng Syria, ông Qadri Jamil, vì ông này ra khỏi Syria mà không xin phép và tổ chức các cuộc họp “bất chính” ở nước ngoài.

Phó thủ tướng Jamil, chịu trách nhiệm về các vấn đề kinh tế, đã gặp gỡ đại sứ Mỹ bàn về vấn đề Syria, ông Robert Ford, hồi cuối tuần rồi để thảo luận về đề xuất đàm phán hòa bình ở Syria trong một cuộc họp tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ, theo AFP.

Ông Jamil bị sa thải vì vắng mặt mà không được phép và “những hoạt động, hội họp bên ngoài Syria không được chính phủ cho phép”.

Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận thông tin ông Jamil đã gặp ông Ford vào ngày 26.10.

Nữ phát ngôn viên Jen Psaki của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Đại sứ Ford nhấn mạnh rằng các bên phải tìm ra một giải pháp chính trị về tình hình nội chiến ở Syria và ông Assad cùng nội các của ông phải ra đi”.

Xuất hiện trên kênh truyền hình Al-Mayadeen của Li Băng, ông Jamil cho biết ông sẽ quay trở về thủ đô Damascus của Syria để “trần tình” về chuyến đi công tác nước ngoài này.

Ông Jamil nhấn mạnh việc ông tham dự cuộc họp ở Geneva ngày 26.10 là hợp pháp với mục tiêu chấm dứt nội chiến Syria, kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay, khiến trên 110.000 người chết.

Mỹ và Nga đang nỗ lực thuyết phục phe nổi dậy Syria và chính phủ ông Assad tham gia đàm phán hòa bình tại Geneva vào tháng 11 tới nhằm mục đích kết thúc nội chiến Syria.

Ngoại trưởng Syria, ông Walid al-Moualem, ngày 29.10 cho biết Syria sẽ tham dự đàm phán hòa bình ở Geneva, nhưng khẳng định rằng chỉ có người dân Syria mới có quyền quyết định tương lai và tổng thống của nước này.

Phúc Duy

>> Tin tặc Syria kiểm soát Facebook, Twitter của tổng thống Mỹ?
>> Tượng Chúa Jesus khổng lồ ở Syria
>> Mỹ gửi xe bọc thép đến Syria
>> Mỹ gửi xe bọc thép bảo vệ thanh sát viên LHQ ở Syria
>> Lính Syria bị tố dùng thai phụ làm bia tập bắn
>> Quân Syria bắn thai phụ để lấy thuốc lá?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.