Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh đào tẩu

17/08/2016 10:24 GMT+7

Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh, ông Thae Yong Ho đã đào tẩu sang nước thứ 3 xin tị nạn. Đây chắc chắn là nguồn khai thác tối đa cho tình báo nước ngoài về những thông tin đầy bí ẩn quanh ông Kim Jong-un.

Báo Hàn Quốc JoongAng Ilbo đưa tin Đại sứ quán Triều Tiên tại Anh đã tìm mọi cách liên lạc, tìm kiếm ông này trong nhiều ngày qua nhưng ông ta bặt vô âm tín. Cả vợ và con cái ông cũng “biến mất”.
Hãng truyền thông BBC ngày 16.8 đưa tin ông Thae phụ trách “đánh bóng” hình ảnh Triều Tiên trong mắt công chúng Anh. Trong khi đó, báo Guardian thì đưa tin ông này chuyên theo dõi những người Triều Tiên đào tẩu đang sống tại London cũng như bác lại các chỉ trích từ Anh về tình hình nhân quyền ở Triều Tiên.
Báo Guardian cho biết ông Thae “biến mất” từ hồi đầu tháng 8 vừa qua. Trong khi đó, một bạn học cùng lớp với con trai ông Thae ở London tiết lộ cậu bạn bỗng dưng nghỉ học và cắt đứt mọi liên lạc, kể cả trên mạng xã hội từ giữa tháng 7. Các bạn học cho biết con trai của ông Thae học rất giỏi, toàn được điểm A và đang chuẩn bị vào Cao đẳng hoàng gia ở London, chuyên ngành toán và máy tính.
Đây chắc chắn là tình huống khó xử và tổn thất lớn cho chính quyền Triều Tiên do ông Kim Jong-un đứng đầu, đặc biệt trong bối cảnh ông Thae là một nhà ngoại giao lão luyện, đã sống ở Anh đến 10 năm. Tất cả những nhà ngoại giao Triều Tiên và cả những người Triều Tiên được đưa ra nước ngoài làm việc đều luôn được tuyển chọn rất kỹ lưỡng. Sự trung thành với chế độ luôn là tiêu chí hàng đầu để họ được chọn.
Tình báo nước ngoài chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội khai thác thông tin về ông Kim Jong-un (ảnh) từ nhà ngoại giao đào tẩu Reuters
Ông John Nilsson-Wright, người đứng đầu chương trình châu Á tại Chatham House (một tổ chức phi chính phủ ở London chuyên phân tích tình hình quốc tế) cho biết nhà ngoại giao đào tẩu sẽ là nguồn khai thác thông tin tuyệt vời cho tình báo nước ngoài về chính quyền đầy bí ẩn của ông Kim Jong-un, về số phận của nhiều cựu quan chức, về sự ổn định của chính quyền…
Nhưng theo ông Nillson-Wright, đào tẩu là một quyết định đầy rủi ro cho bất kỳ người Triều Tiên nào, bởi gia đình, họ hàng, bạn bè của họ ở quê nhà có thể bị trả thù. Ngay cả khi đã đào tẩu ra nước ngoài, họ cũng sẽ bị theo dõi tới nơi tới chốn và nếu bị bắt lại, hậu quả sẽ là khôn lường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.