Phó chủ tịch Samsung được trả tự do

Bảo Vinh
Bảo Vinh
05/02/2018 15:42 GMT+7

Tòa án phúc thẩm Hàn Quốc ngày 5.2 ra lệnh thả Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong ngay lập tức, sau một năm giam giữ liên quan đến bê bối tham nhũng khiến cựu Tổng thống Park Geun-hye mất chức.

Ông Lee Jae-yong (50 tuổi), con trai của chủ tịch Samsung Lee Kun-hee, hồi tháng 8 bị kết tội đứng sau vụ Samsung tài trợ trái phép 7,2 tỉ won (6,38 triệu USD) cho con gái của bà Choi Soon-sil (bạn thân Tổng thống Park) đi học cưỡi ngựa.
Tòa án còn kết luận ông Lee đã biển thủ 6,4 tỉ won, giấu tài sản ở nước ngoài và khai man. Giới công tố nghi ngờ ông Lee đã nhận được sự hậu thuẫn từ chính quyền Tổng thống Park trong quá trình sáp nhập 2 công ty con của Samsung hồi năm 2015, theo Yonhap. Cuộc sáp nhập này được cho là nhằm mở đường để việc chuyển giao quyền lãnh đạo Samsung từ Chủ tịch Lee Kun-hee sang ông Lee Jae-yong diễn ra suôn sẻ.
Ông Lee khi đó bị kết án 5 năm tù giam nhưng tòa án phúc thẩm tại Seoul ngày 5.2 xóa bỏ nhiều cáo buộc và giảm mức án của Phó chủ tịch Samsung xuống còn 2 năm 6 tháng tù treo, theo AFP.
Bốn bị cáo khác là các nhân sự cấp cao trong Samsung bị kết tội cùng ông Lee hồi tháng 8 cũng được giảm án thành tù treo. Các thẩm phán tuyên bố rằng bà Park Geun-hye và bà Choi Soon-sil mới là đối tượng chính trong vụ bê bối này.
Tuyên bố sau phiên tòa, ông Lee nói đã dành một năm qua trong tù để tự vấn bản thân và hứa sẽ trở thành người tốt hơn trong tương lai.
Dù đã được giảm nhẹ hình phạt nhưng luật sư của ông Lee sau phiên tòa ngày 5.2 tuyên bố sẽ tiếp tục kháng cáo lên Tòa án Tối cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.