Phó chủ tịch Samsung bị tuyên xử 5 năm tù giam

25/08/2017 17:17 GMT+7

Tòa án Quận trung tâm Seoul ngày 25.8 tuyên xử Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong 5 năm tù giam về tội đưa hối lộ và một số tội danh khác trong vụ án liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye.

Theo phán quyết, ông Lee bị kết tội đứng sau vụ Samsung tài trợ trái phép 7,2 tỉ won (6,38 triệu USD) cho con gái của bạn thân bà Park là bà Choi Soon-sil đi học cưỡi ngựa. Tòa án còn kết luận ông Lee, 49 tuổi, đã biển thủ 6,4 tỉ won, giấu tài sản ở nước ngoài và khai man.

Trước đó, giới công tố Hàn Quốc đề nghị mức án 12 năm tù giam đối với ông Lee với các tội danh biển thủ công quỹ, khai man và cam kết quyên góp 43,3 tỉ won (38 triệu USD) theo yêu cầu của bà Park cho hai tổ chức phi lợi nhuận do bà Choi kiểm soát.

Giới công tố nghi ngờ ông Lee đã nhận được sự hậu thuẫn từ chính quyền cựu Tổng thống Park trong quá trình sáp nhập 2 công ty con của Samsung hồi năm 2015, theo Yonhap. Cuộc sáp nhập này được xem là cần thiết để việc chính thức chuyển giao quyền lãnh đạo Samsung từ Chủ tịch Lee Kun-hee sang ông Lee Jae-yong diễn ra suôn sẻ.

Ông Lee, bị giam từ tháng 2.2017, đã bác bỏ các cáo buộc và có thể sẽ kháng án, theo Yonhap. Luật sư biện hộ tuyên bố thân chủ của mình không liên quan và cũng không biết quyết định của Samsung muốn quyên góp số tiền nói trên.
Khoảng 800 cảnh sát đã được triển khai xung quanh Tòa án Quận trung tâm Seoul để ngăn chặn nguy cơ đụng độ giữa các nhóm biểu tình chống và ủng hộ ông Lee.
Bản án dành cho ông Lee có thể tác động tới phán quyết đối với cựu Tổng thống Park, dự kiến đưa ra vào tháng 10 vì giới công tố trước đó cáo buộc hai người thông đồng liên quan đến hối lộ, theo tờ The Korea Times. Bà Park bị bắt hồi tháng 3 với nhiều cáo buộc, trong đó có nhận hối lộ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.