Phó chủ tịch Samsung bị điều tra về cáo buộc đưa hối lộ

12/01/2017 17:46 GMT+7

Phó chủ tịch tập đoàn Samsung đã bị điều tra vì nghi vấn đưa hối lộ liên quan đến vụ bê bối của Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil.

Nhóm công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc ngày 12.1 thông báo đã thấm vấn Phó chủ tịch tập đoàn điện tử Samsung, ông Jay Y. Lee (48 tuổi) vào ngày 11.1.
Các công tố viên đang điều tra liệu tập đoàn Samsung có đưa 30 triệu won (tương đương 25,28 triệu USD) cho một doanh nghiệp và một số tổ chức do bà Choi Soon-sil quản lý để đổi lấy sự hỗ trợ của Quỹ hưu trí quốc gia cho vụ sáp nhập Samsung C&T và công ty công nghiệp Cheil hồi năm 2015 hay không.
Theo Reuters ngày 12.1, thoả thuận này được coi là quan trọng cho việc đảm bảo quyền kiểm soát của gia đình ông Lee tại Samsung. Hồi tháng 12.2016, ông Lee phủ nhận những cáo buộc Samsung tìm sự ủng hộ của bà Park hoặc bà Choi cho vụ sáp nhập.
Giới phân tích cho rằng cơ quan điều tra sẽ tập trung làm rõ việc liệu Samsung có đưa hối lộ cho Tổng thống Park hay bà Choi. Bên cạnh đó, người phát ngôn cơ quan công tố nói rằng các nhà điều tra cũng đang xem xét liệu ông Lee có nói dối trong phiên điều trần trước quốc hội hồi tháng 12.2016 về sự liên quan của Samsung hay không.
Theo Reuters, có hàng chục tập đoàn lớn ở Hàn Quốc đóng góp tiền cho 2 quỹ phi lợi nhuận do bà Park khởi lập, trong đó Samsung là tập đoàn chi nhiều nhất. Tuy nhiên chưa có tập đoàn nào bị điều tra ngoài Samsung.
Tổng thống Park bị cáo buộc thông đồng với bà Choi để gây áp lực buộc các công ty lớn ở Hàn Quốc đóng góp tiền cho các quỹ trên. Bà Choi đang bị tạm giam và đối mặt với các cáo buộc lạm dụng quyền lực và lừa đảo.
Ông Jay Y. Lee (giữa) bị cơ quan công tố Hàn Quốc điều tra cáo buộc hối lộ Reuters
Tổng thống Park đã bị tạm đình chỉ chức vụ trong thời gian chờ Toà án Hiến pháp quyết định có phế truất bà hay không. Bà bị cáo buộc thông đồng và để cho người bạn thân can thiệp, gây ảnh hưởng một cách trái phép đến công việc nhà nước.
Nếu Toà án Hiến pháp ra phán quyết luận tội, bà Park sẽ là tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất. Cả bà Park và bà Choi đều phủ nhận những cáo buộc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.