Phó Chủ tịch nước Trung Quốc có thông điệp gì trong lần tái xuất sau 1 năm?

Văn Khoa
Văn Khoa
25/10/2020 14:00 GMT+7

Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn có bài phát biểu trước công chúng lần đầu tiên sau gần một năm, gửi thông điệp rằng Bắc Kinh sẽ tập trung tự lực về kinh tế và giảm các nguy cơ tài chính.

Ông Vương được xem là cách tay mặt của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng không có bài phát biểu trước công chúng kể từ tháng 12.2019, dù đã tham dự nhiều sự kiện cấp cao trong năm nay, theo tờ South China Morning Post.
Phát biểu trước Hội nghị Bund 2020 ở Thượng Hải qua video hôm 24.10, ông Vương nhấn mạnh Trung Quốc sẽ dựa vào các thị trường trong nước và sự sáng tạo nhiều hơn để thúc đẩy sự tăng trưởng trong nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, giảm tập trung vào mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu và đầu tư như trước đây.
Ông Vương cho hay đóng góp của nhu cầu nội địa đối với sự tăng trưởng kinh tế gia tăng mạnh trong những năm gần đây, nhấn mạnh Trung Quốc cần lấy sự sáng tạo và tự lực làm “lực đẩy kinh tế” hơn là dựa vào “các thị trường và nguồn lực quốc tế”, theo South China Morning Post.
Phát biểu trước hàng trăm quan chức, doanh nhân, học giả và nhà ngoại giao nước ngoài, ông Vương khẳng định Trung Quốc đã vào giai đoạn phát triển chất lượng cao và nền kinh tế nước này “có được các triển vọng bao la”, bất chấp tác động của đại dịch Covid-19.

[VIDEO] Trung Quốc bác bỏ thông tin có thể bắt người Mỹ để trả đũa

Mặt khác, ông Vương nói rằng Trung Quốc “cũng đang đối mặt môi trường bên ngoài nghiêm trọng và ngày càng phức tạp và vấn đề phát triển không cân đối và đầy đủ vẫn còn đáng chú ý”. Ông Vương cho hay chính phủ Trung Quốc sẽ gia tăng cải cách và cởi mở để tháo gỡ các rào cản và đảm bảo thị trường đóng vai trò quan trọng trong việc phân bổ nguồn lực.
Bắc Kinh lâu nay cố gắng xua tan nghi ngờ về bầu không khí kinh doanh của nước này, quan ngại về căng thẳng với Mỹ và tác động của Covid-19 bằng cách nỗ lực đẩy mạnh các ngành như công nghệ tài chính và cởi mở với đầu tư nước ngoài nhiều hơn.
Hội nghị Bund 2020, được thiết kế để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Khách mời của sự kiện 3 ngày này, dự kiến kết thúc hôm nay 25.10, gồm có hai cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Robert Rubin và Tim Geitner, Chủ tịch công ty Bloomberg Peter Grauer và Phó chủ tịch John Waldron của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.