Philippines yêu cầu Canada lấy lại hàng tấn rác

24/04/2019 14:00 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte yêu cầu Canada phải lấy lại hàng tấn rác nước này đã xuất khẩu trái phép đến Philippines hoặc có nguy cơ “chiến tranh”.

Ông Duterte nhiều lần yêu cầu Canada lấy lại các container chứa hàng tấn rác độc hại được chuyển trái phép đến Philippines hồi năm 2013, theo AFP.
Tuy nhiên, chính phủ Canada khẳng định không có thẩm quyền để buộc một công ty tư nhân chuyển rác trở về Canada.
Trong bài phát biểu tại thủ đô Manila ngày 24.4, Tổng thống Duterte khẳng định ông không quan tâm dù quan điểm cứng rắn của ông về vấn đề này có thể khiến hai quốc gia trở thành kẻ thù.
“Tôi muốn có một tàu được chuẩn bị sẵn. Tôi sẽ đưa ra lời cảnh báo cho Canada vào tuần tới rằng họ phải thu lại rác thải độc hại hoặc là tôi đích thân lái tàu đến đổ rác trả lại cho họ”, ông Duterte cảnh báo.
“Chúng ta phải đấu tranh. Tôi sẽ tuyên chiến chống lại Canada”, Tổng thống Philippines tuyên bố. Ông vốn thường hay dùng ngôn từ mạnh mẽ trong những bài phát biểu.
Trẻ em thu nhặt rác thải nhựa ở vịnh Manila, Philippines Reuters
Rác thải chỉ là một trong số những vấn đề gây căng thẳng giữa hai bên. Thủ tướng Canada Justin Trudeau lâu nay luôn lên tiếng chỉ trích cuộc chiến bài trừ ma túy đẫm máu do ông Duterte khởi xướng kể từ năm 2016 đến nay khiến khoảng 5.000 người thiệt mạng. Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền cho rằng con số thương vong thật sự có cao gấp 3 lần con số này.
Hồi năm 2018, chính phủ Tổng thống Duterte đã hủy hợp đồng mua 16 trực thăng quân sự của Canada, trị giá 235 triệu USD sau khi Thủ tướng Trudeau chỉ trích cuộc chiến chống tội phạm ma túy.
 
Philippines vẫn đang “ôm” hơn 100 container chất đầy rác thải độc hại, bao gồm rác y tế nhập từ Canada từ năm 2014.
Tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN và các đối tác tại Manila hồi tháng 11.2017, Thủ tướng Trudeau tuyên bố sẽ thu hồi số rác này nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển động nào.
“Philippines đang vật lộn với số lượng lớn rác thải nhựa tràn ngập các bờ biển, nhất là ở Vùng đô thị thủ đô Manila, trong khi những quốc gia khác vẫn tống rác độc hại sang đất nước chúng tôi”, bà Abigail Aguilar, Trưởng đại diện của Tổ chức Bảo vệ môi trường Greenpeace tại Philppines, nói với Asia Times.
Báo cáo mới của Tổ chức phi chính phủ Bảo tồn đại dương (OC, trụ sở tại Mỹ) xác định Philippines đứng hàng thứ ba trong số những quốc gia xả rác thải nhựa gây ô nhiễm đại dương nghiêm trọng nhất sau Trung Quốc và Indonesia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.