Philippines, Việt Nam bàn chuyện tập trận, tuần tra chung ở Biển Đông

13/04/2016 18:46 GMT+7

Quan chức quốc phòng của Philippines và Việt Nam sẽ gặp nhau trong tuần này, dự kiến đề cập việc tập trận và tuần tra chung ở Biển Đông, Reuters dẫn các nguồn tin quân sự Phillippines cho hay hôm 13.4.

Quan chức quốc phòng của Philippines và Việt Nam sẽ gặp nhau trong tuần này, dự kiến đề cập việc tập trận và tuần tra chung ở Biển Đông, Reuters dẫn các nguồn tin quân sự Phillippines cho hay hôm 13.4.

Kỳ hạm 011 Đinh Tiên Hoàng của Hải quân Việt Nam cập cảng Manila, Philippines trong chuyến thăm cuối tháng 11.2014 - Ảnh: Mai Thanh HảiKỳ hạm 011 Đinh Tiên Hoàng của Hải quân Việt Nam cập cảng Manila, Philippines trong chuyến thăm cuối tháng 11.2014 - Ảnh: Mai Thanh Hải
Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh và người đồng cấp Philippines, ông Honorio Azcueta sẽ gặp nhau ở Manila ngày 14.4. Mục đich của chuyến thăm nhằm tăng cường hợp tác quân sự giữa Việt Nam và Philippines. Theo chương trình của chuyến đi, Thứ trưởng Vịnh sẽ thăm một căn cứ hải quân của Philippines.
Philippines từng tập trận chung với nhiều nước, trong đó có Mỹ, ở Biển Đông. Tập trận và tuần tra chung là những cơ hội để hải quân Philippines và Việt Nam tăng cường hợp tác với nhau trên biển trong bối cảnh có nhiều căng thẳng ở Biển Đông xuất phát từ sự gây hấn của Bắc Kinh.
Tuy nhiên, còn nhiều việc cần phải làm để 2 nước đi đến quyết định tập trận và tuần tra chung. “Đây mới chỉ là những thảo luận ban đầu. Phải mất nhiều thời gian để đi đến quyết định trên, nhưng chúng tôi mong muốn đưa quan hệ hải quân giữa 2 nước lên tầm cao mới”, nguồn tin quân sự Philippines giấu tên nói với Reuters.
Thông tin này được một nguồn tin khác từ Bộ Quốc phòng Philippines xác nhận.
Lính Philippines tập trận chung với hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters

Hồi tháng 1.2016. Manila đề nghị tuần tra chung với Mỹ, tuy nhiên điều này chỉ có thể xảy ra sau 1 năm nữa vì “cả hai vẫn còn đang tiếp tục thảo luận”, một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Philippines cho hay.
Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường bành trướng ở Biển Đông, Việt Nam và Philippines đã đồng ý nâng quan hệ thành đối tác chiến lược về an ninh hồi tháng 11.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.