Philippines ủng hộ Mỹ tuần tra chung trên biển Đông

21/03/2015 09:20 GMT+7

(TNO) Hải quân Philippines sẵn sàng ủng hộ đề xuất của Tư lệnh Hạm đội 7 Mỹ, Phó Đô đốc Robert Thomas, về việc tuần tra chung với các nước ASEAN trên biển Đông.

(TNO) Hải quân Philippines sẵn sàng ủng hộ đề xuất của Tư lệnh Hạm đội 7 Mỹ, Phó Đô đốc Robert Thomas, về việc tuần tra chung với các nước ASEAN trên biển Đông.

Tàu của Trung Quốc tuần tra tại bãi cạn Scarborough trên biển Đông. Trung Quốc được cho là chiếm bãi cạn này từ Philippines vào năm 2012 - Ảnh: Reuters
Ông Thomas hôm 18.3 tuyên bố Hạm đội 7 của Mỹ sẽ sẵn sàng hỗ trợ ASEAN tuần tra chung trên biển Đông, theo trang tin Bloomberg (Mỹ).
“Chúng tôi từng ủng hộ việc tuần tra chung vì mục tiêu chống hải tặc, như ở eo biển Malacca và điều này đã rất thành công”, Phó đô đốc Hải quân Philippines Jesus C. Millan ngày 20.3 cho biết, theo trang tin Ang Malaysia Net (Malaysia).
“Chúng tôi sẵn sàng ủng hộ tuần tra chung trên biển Đông với điều kiện nó nhằm mục tiêu đảm bảo ổn định và tự do hàng hải cho tàu thuyền quốc tế/nội địa”, ông Milan cho hay.
Ông Milan cho biết thêm việc tuần tra chung trên biển Đông phải được tất cả các quốc gia liên quan ủng hộ và soạn thảo khung pháp lý chung để phối hợp thực hiện.
Tuy nhiên, ông Milan lưu ý “đối với khu vực tranh chấp, tôi không thể bình luận về quan điểm của chính quyền Philippines... Những khu vực tranh chấp trên biển Đông không nên đưa vào khuôn khổ tuần tra chung trên biển Đông”.
Philippines đã chính thức đệ đơn kiện Bắc Kinh lên Tòa án Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (ITLOS) vào năm 2013, phản đối tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc, nuốt trọn gần cả biển Đông, bao gồm lãnh hải của Philippines. Nhưng Bắc Kinh tuyên bố sẽ không tham gia phiên xử.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 20.3 đã lên tiếng phản đối đề xuất của ông Thomas. Ông Hồng nói đề xuất của ông Thomas “sẽ không thể giúp giải quyết tranh chấp trên biển Đông, không thể đóng góp gì cho hòa bình và ổn định trên biển Đông”, theo Tân Hoa xã.
Theo ông Hồng, Trung Quốc và ASEAN đã đề xuất một sáng kiến chung, theo đó họ sẽ đảm bảo hòa bình và ổn định trên biển Đông một cách độc lập mà không cần quốc gia nào khác can thiệp vào, đồng thời đề nghị Mỹ không đưa ra những tuyên bố “vô trách nhiệm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.