Philippines tuyên bố không thỏa hiệp với Trung Quốc về Biển Đông

Khánh An
Khánh An
12/07/2020 20:30 GMT+7

Tròn 4 năm kể từ ngày Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ra phán quyết về Biển Đông, Philippines khẳng định sẽ không thỏa hiệp với Trung Quốc liên quan đến phán quyết này.

Báo Rappler ngày 12.7 dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. tái khẳng định rằng nước này sẽ luôn theo phán quyết của Tòa Trọng tài (PCA) về Biển Đông và không thỏa hiệp với Trung Quốc.
Tuyên bố được đưa ra nhân dịp tròn 4 năm Philippines giành thắng lợi tại phiên tòa ở The Hague (Hà Lan) với phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông.
Ông Locsin nêu rõ rằng phán quyết của PCA không chỉ là thắng lợi cho Philippines mà còn cho tất cả các nước tuân thủ luật pháp.
“Philippines, là một thành viên tuân thủ pháp luật, yêu hòa bình và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, nhân dịp này tái khẳng định việc giữ vững phán quyết và thực thi mà không có khả năng thỏa hiệp hay thay đổi. Quyết định đó là không thể đàm phán”, ông nhấn mạnh.
Cũng theo Rappler, phát biểu của Ngoại trưởng Philippines được đưa ra sau nhiều năm nước này không nhấn mạnh về phán quyết của PCA, trong khi Trung Quốc ngang nhiên không thừa nhận phán quyết.
Trong vài tháng qua, Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh yêu sách chủ quyền phi pháp ở Biển Đông bằng cách thành lập 2 quận tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Bên cạnh đó, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) còn tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông và Hoàng Hải, khi Trung Quốc ngang ngược cấm các tàu dân sự đến gần khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ ngày 1-5.7.
Trong cuộc họp báo ngày 2.7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tuyên bố: “Việc Trung Quốc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông”.
Bà Hằng cho biết Việt Nam “đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại những hành vi tương tự trong tương lai”.
Trong phát biểu ngày 12.7, Ngoại trưởng Locsin kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết của PCA về Biển Đông một cách có thiện chí trên cương vị là một nước ký kết Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.