Philippines từ chối đưa nhân viên y tế đến Tây Phi

17/10/2014 16:40 GMT+7

(TNO) Mỹ lên tiếng đề nghị hai đồng minh Hàn Quốc và Philippines đưa nhân viên y tế đến hỗ trợ các quốc gia bị dịch bệnh Ebola hoành hành; tuy nhiên, Manila đã từ chối trong khi Seoul đang cân nhắc đề nghị của Mỹ, theo AFP


Sân bay quốc tế Ben Gurion - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Y tế Philippines Enrique Ona vào tuần rồi cho biết Mỹ đã đề nghị Manila gửi nhân viên tế đến hỗ trợ Tây Phi chống lại dịch bệnh Ebola. Lúc bấy giờ, ông Ona nói Philippines đang cân nhắc, theo AFP.

Đến hôm nay 17.10, ông Lyndon Lee Suy, người phát ngôn Bộ Y tế Philippines khẳng định Manila sẽ không gửi nhân viên y tế như đề nghị từ Mỹ, nhưng cân nhắc gửi tiền mặt và các loại hỗ trợ khác đến Tây Phi.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 13.10 đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se, kêu gọi Hàn Quốc hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh Ebola lây lan ở Tây Phi.

 

Tờ The Chosun Ilbo (Hàn Quốc) ngày 17.10 dẫn lời các nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc cho biết Seoul đang cân nhắc gửi các nhân viên y tế của nước này đến ba nước Tây Phi bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì Ebola là: Guinea, Liberia và Sierra Leone, nhưng vẫn chưa có quyết định chính thức.

 

Cùng ngày 17.10, Israel tuyên bố tăng cường các biện pháp đề phòng dịch bệnh Ebola, kiểm tra thân nhiệt tại sân bay đối với những hành khách đến từ các quốc gia đang bị dịch bệnh chết người này hoành hành.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ra chỉ thị tăng cường kiểm tra thân nhiệt tại sân bay nhằm đề phòng dịch bệnh Ebola sau cuộc họp với các quan chức sân bay và y tế hôm 16.10, ông Mark Regev, người phát ngôn của ông Netanyahu, ngày 17.10 cho biết.

Một cuộc diễn tập kiểm tra thân nhiệt hành khách cũng đã được tiến hành tại sân bay quốc tế Ben Gurion, cửa ngõ quốc tế chính vào Israel.

Hiện vẫn chưa có ca nhiễm Ebola nào được phát hiện ở Israel, nhưng Thủ tướng Netanyahu ra chỉ thị trên như một biện pháp đề phòng vì Israel vốn là một địa điểm nổi tiếng đối với những người hành hương Thiên chúa giáo từ châu Phi.

Tính từ đầu năm 2014 đến nay, có khoảng 43.000 người Thiên chúa giáo từ châu Phi hành hương đến Israel, theo Bộ Du lịch Israel.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 14.10 cho biết trong số tổng 8.914 ca nhiễm Ebola, có 4.447 người đã tử vong và cảnh báo số ca nhiễm Ebola ở Tây Phi sẽ vượt trên 9.000 người trong tuần này.

Dịch bệnh Ebola tiếp tục lây lan rộng khắp các quốc gia Guinea, Sierra Leone và Liberia, WHO cảnh báo và hiện chỉ có vắc xin và thuốc thử nghiệm điều trị Ebola.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16.10 ra chỉ thị cho Lầu Năm Góc triển khai lính dự bị tham gia sứ mạng của Mỹ nhằm chống lại dịch bệnh Ebola ở Tây Phi.

Phúc Duy

>> Thêm nhân viên y tế Mỹ bị cách ly vì Ebola
>> Mỹ điều quân đội hỗ trợ Tây Phi ngăn chặn dịch Ebola
>> Y tá gốc Việt nhiễm Ebola Nina Pham được chuyển viện
>> Nửa nước Mỹ dương tính vi rút sợ-Ebola
>> Theo dõi sức khỏe người về từ các nước vùng dịch Ebola trong 21 ngày
>> Bệnh nhân Ebola ở Mỹ lên máy bay bất chấp chỉ dẫn
>> Đồng nghiệp của nữ y tá Mỹ gốc Việt Nina Pham cũng bị nhiễm Ebola

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.