Philippines triệu hồi đại sứ giữa căng thẳng rác thải với Canada

Khánh An
Khánh An
16/05/2019 16:55 GMT+7

Đại sứ và các nhân viên lãnh sự Philippines được triệu hồi sau khi Canada không tuân thủ thời hạn Manila đưa ra liên quan đến việc chuyển rác thải về nước.

Hãng AFP ngày 16.5 đưa tin Philippines vừa triệu hồi đại sứ tại Canada trong bối cảnh căng thẳng leo thang  trong quan hệ song phương liên quan đến rác thải nhập về từ quốc gia Bắc Mỹ.
Mối quan hệ giữa 2 nước trở nên xấu đi sau khi một công ty của Canada chuyển khoảng 100 container rác thải dán nhãn là đồ tái chế đến Philipines từ năm 2013-2014.
Tháng trước, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đưa ra thời hạn ngày 15.5 để Canada đưa rác thải khỏi nước này. Sau đó, chính quyền Canada cho biết sẽ sắp xếp để đưa rác thải về nước nhưng không nói rõ thời điểm.
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cho hay đã gửi thư triệu hồi và đại sứ cùng các nhân viên lãnh sự sẽ về nước trong “khoảng một ngày tới”.
“Canada đã vi phạm thời hạn ngày 15.5 và chúng tôi phải duy trì quan điểm cắt giảm hiện diện ngoại giao ở Canada cho đến khi rác thải được gửi về”, ông Locsin nói.
Chuyện rác thải của Canada trở thành vấn đề căng thẳng với Philippines, nhất là sau khi Thủ tướng Justin Trudeau chỉ trích chính sách cứng rắn của Tổng thống Duterte đối với tội phạm ma túy.
Năm ngoái, Manila hủy hợp đồng trị giá 235 triệu USD (5.480 tỉ đồng) nhằm mua 16 trực thăng quân sự của một nhà sản xuất tại Canada, sau khi chính quyền Ottawa cân nhắc lại hợp đồng liên quan đến chính sách trên.
Vào tháng 4, Tổng thống Duterte dọa sẽ đơn phương gửi các container rác trở về Canada. Theo Bộ Tài chính Philippines, khoảng 69 container vẫn còn nguyên vẹn, trong khi 34 container đã bị đem đổ.
[VIDEO] Xuống đến tận đáy đại dương vẫn không thoát khỏi rác nhựa
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.