Philippines trả lại 69 container rác cho Canada

30/06/2019 14:00 GMT+7

Một tàu chở hàng lớn mang 69 container chứa đầy rác cập cảng thành phố Vancouver, một tháng sau khi Philippines yêu cầu Canada phải lấy lại.

Tàu Anna Maersk cập cảng Deltaport tại Vancouver vào ngày 29.6 (giờ địa phương) sau hành trình kéo dài 1 tháng từ Philippines.
Khoảng 15.000 tấn rác thải đầy chai nhựa, thiết bị điện tử và tã giấy quay trở lại bờ biển Canada sau khi đã nằm ở Philippines trong gần 6 năm qua, theo Reuters.
Chính quyền thành phố Vancouver tuyên bố sẽ sớm có biện pháp xử lý bằng cách đốt số rác này. "Chúng tôi nỗ lực áp dụng quy trình xử lý an toàn để đảm bảo không gây ô nhiễm do số rác này nằm ở Philippines quá lâu", Tổng giám đốc Công ty xử lý rác thải Vancouver, ông Paul Henderson cho biết.

Lực lượng hải quan kiểm tra số rác trước khi trả lại cho Canada

Reuters

Mối quan hệ giữa 2 nước trở nên xấu đi từ khi chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte điều tra vụ một công ty của Canada chuyển khoảng 100 container rác thải dán nhãn là đồ tái chế đến Philipines từ năm 2013-2014. Sau đó, tòa án Philippines phán quyết lô rác này vi phạm các quy định về tiêu chuẩn an toàn và hợp đồng nhập khẩu là bất hợp pháp.
Tổng thống Duterte đưa ra thời hạn ngày 15.5 để Canada đưa rác thải khỏi nước này. Chính quyền Canada cho biết sẽ sắp xếp để đưa rác thải về nước nhưng không nói rõ thời điểm.
Sau đó, Philippines đã triệu hồi đại sứ và các nhân viên lãnh sự Philippines sau khi Canada không tuân thủ thời hạn Tổng thống Duterte đưa ra. Đến cuối tháng 5, tàu Anna Maersk rời cảng Subic (Philippines), chở rác trả lại cho Canada.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.