Philippines 'tố' Trung Quốc ngày càng hung hăng trên Biển Đông

08/07/2015 22:08 GMT+7

(TNO) Trong phiên tranh tụng trước Tòa trọng tài thường trực (tại Hà Lan) ngày 8.7, Philippines cho biết những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông là phi pháp, đồng thời cảnh báo những hành động của Trung Quốc ngày càng “hung hăng”.

(TNO) Trong phiên tranh tụng trước Tòa trọng tài thường trực (PCA, trụ sở tại The Hague, Hà Lan) ngày 8.7, Philippines cho biết những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc nuốt trọn gần cả Biển Đông là phi pháp, đồng thời cảnh báo những hành động của Trung Quốc ngày càng “hung hăng”.

Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario cảnh báo hành động của Trung Quốc ở Biển Đông ngày càng “hung hăng” - Ảnh: AFP
Trong phiên tranh tụng, Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario cho biết Philippines kiện Trung Quốc bởi vì những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông ngày càng trở nên “hung hăng” và thương lượng trở nên vô ích, theo AFP.
Ông del Rosario cho biết Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), Philippines và Trung Quốc đều có tham gia ký kết, nên được áp dụng để giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa hai bên ở Biển Đông.
“Phiên phân xử này đóng vai trò quan trọng đối với Philippines, khu vực và cả thế giới”, ông del Rosario nói trước PCA.
Chính phủ các nước châu Á đang theo dõi sát sao vụ kiện của Philippines và được phép đóng vai trò quan sát viên, giữa lúc Trung Quốc tăng cường xây dựng đảo nhân tạo phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm bành trướng sức mạnh quân sự trên Biển Đông. Trung Quốc cũng đã chiếm bãi cạn Scarborough trên Biển Đông từ tay Philippines vào năm 2012, theo Reuters.
Ông del Rosario khẳng định tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Quốc nuốt trọn gần cả Biển Đông là không có cơ pháp lý theo luật quốc tế.
Dù luôn khẳng định không tham gia phiên phân xử, nhưng Trung Quốc vẫn ngầm vận động hành lang và liên lạc với tòa trọng tài thường trực thông qua đại sứ của nước này tại The Hague, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.