Philippines tính đầu tư tàu ngầm để đối phó Trung Quốc

30/03/2016 18:50 GMT+7

Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 30.3 cho biết có thể sẽ đầu tư phát triển đội tàu ngầm đầu tiên của nước này để đối phó với những hành vi hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 30.3 cho biết có thể sẽ đầu tư phát triển đội tàu ngầm đầu tiên của nước này để đối phó với những hành vi hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Chiếc tàu ngầm điện - diesel đầu tiên trong số 3 chiếc do tập đoàn Daewoo (Hàn Quốc) đóng cho Indonesia, hạ thuỷ ngày 24.3.2016. Philippines ngày 30.3 tuyên bố xem xét phát triển đội tàu ngầm để bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông - Ảnh: Tập đoàn đóng tàu DaewooChiếc tàu ngầm điện - diesel đầu tiên trong số 3 chiếc do tập đoàn Daewoo (Hàn Quốc) đóng cho Indonesia, hạ thuỷ ngày 24.3.2016. Philippines ngày 30.3 tuyên bố xem xét phát triển đội tàu ngầm để bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông - Ảnh: Tập đoàn đóng tàu Daewoo
Philippines chưa bao giờ có tàu ngầm và hiện nay sử dụng những tàu chiến cũ của Mỹ. Đây là điểm yếu của Manila khi tăng cường hoạt động quốc phòng trước sự bành trướng quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.
Tổng thống Aquino nói rằng Philippines có thể sẽ mất toàn bộ vùng biển phía tây của nước này về tay Trung Quốc nếu Bắc Kinh thành công trong chiến dịch chiếm đoạt chủ quyền ở vùng biển này.
“Chúng ta phải đẩy nhanh hiện đại hóa các lực lượng vũ trang phục vụ nhu cầu tự vệ của chúng ta", ông Aquino nói với các phóng viên tại Manila, theo AFP. "Đất nước chúng ta nằm ở vị trí trung chuyển tự nhiên ở Thái Bình Dương và đến lúc chúng ta cần nghiên cứu có hay không việc phát triển đội tàu ngầm", Tổng thống Philippines nói tiếp.
Tổng thống Philippines, Benigno Aquino III nói Philippines phải đẩy nhanh hiện đại hóa các lực lượng vũ trang phục vụ nhu cầu tự vệ - Ảnh: AFP

Ông Aquino cho rằng việc phát triển đội tàu ngầm không xuất phát từ ảo tưởng tham gia chạy đua vũ trang hay tăng cường quân sự mà các nước trong vùng đang làm. Theo vị tổng thống sắp mãn nhiệm của Philippines, tranh chấp ở Biển Đông gây quan ngại cho nhiều nước trong khi Trung Quốc tiếp tục gia tăng sức mạnh của mình ở khu vực này mới là câu trả lời cho những hành động quân sự của Philippines.
Philippines có quân đội được xem là yếu nhất ở Đông Nam Á, vì vậy Manila phải dựa vào Mỹ và đồng minh của Mỹ ở châu Á để đối phó với Bắc Kinh. Trong những năm gần đây, Philippines quyết định gia tăng chi tiêu ngân sách quốc phòng nhằm hiện đại hóa quân đội. Tuy nhiên, ngân sách cho quốc phòng của Philippines chỉ bằng 1/60 của Trung Quốc năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.