Philippines tiêu diệt lãnh đạo Abu Sayyaf, Maute

16/10/2017 10:45 GMT+7

Hai nhân vật lãnh đạo chóp bu của Abu Sayyaf và Maute bị tiêu diệt tại thành phố Marawi vào sáng sớm ngày 16.10

Tờ Rappler đưa tin Isnilon Hapilon, lãnh đạo nhóm Abu Sayyaf và Omar Maute, lãnh đạo nhóm Maute đã bị tiêu diệt trong đợt tấn công của quân chính phủ vào khu vực bị chiếm đóng ở thành phố Marawi.
Theo các nguồn tin, quân đội tiến hành chiến dịch giải cứu con tin sau nửa đêm và tiêu diệt Hapilon và Maute, lãnh đạo của 2 nhóm cực đoan thề trung thành với tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Reuters sau đó dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana xác nhận thông tin trên.
Hình ảnh thi thể Hapilon dính đầy máu được một binh sĩ nâng đầu lên đang lan truyền nhanh chóng tại Marawi. Trong ảnh, thủ lĩnh nhóm Abu Sayyaf mặc áo sơ mi và áo khoác màu đen, màu trang phục quen thuộc của nhóm chuyên khủng bố và bắt cóc con tin này.
Quân chính phủ đang tiếp tục chiến dịch nhằm xóa sổ các tay súng cuối cùng và tháo gỡ mìn được cài lại. Trước đó vào ngày 15.10, quân đội cho biết chỉ còn khoảng 40 tay súng cực đoan đang cố thủ trong vài tòa nhà ở Marawi, sau khi chiếm đóng nhiều nơi tại đây từ ngày 23.5.
Hapilon được IS xem là thủ lĩnh tối cao ở khu vực Đông Nam Á. Ông ta được cho là đã rời thành phố Basilan và đến vùng đô thị Butig tại tỉnh Lanao del Sur, nơi anh em thủ lĩnh Maute là Omar Maute và Abdullah Maute chiếm đóng một khu vực.
Quân chính phủ đã đẩy lùi nhóm Maute đến vùng núi ở Butig nhưng các tay súng này lại gây chiến ở khu vực Piagapo giáp ranh Marawi vào tháng 4, trước khi tràn sang đây vào ngày 23.5.
Tính đến nay, giao tranh tại Marawi đã khiến ít nhất 47 dân thường, 822 tay súng và 162 binh sĩ thiệt mạng, cùng hơn 1.700 người bị thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.