Philippines thuê 5 máy bay của Nhật để tuần tra Biển Đông

09/03/2016 18:06 GMT+7

Tổng thống Philippines ngày 9.3 cho biết nước này đang xúc tiến thủ tục thuê 5 máy bay TC-90 của Nhật để tuần tra ở Biển Đông.

Tổng thống Philippines ngày 9.3 cho biết nước này đang xúc tiến thủ tục thuê 5 máy bay TC-90 của Nhật để tuần tra ở Biển Đông.

Philippines cho biết đang xúc tiến thuê 5 máy bay TC-90 của Nhật để tuần tra Biển Đông - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật BảnPhilippines cho biết đang xúc tiến thuê 5 máy bay TC-90 của Nhật để tuần tra Biển Đông - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản
Phát biểu tại một căn cứ không quân ở phía nam Manila, Tổng thống Benigno Aquino cho biết ông đang cố gắng nhiều hơn để xây dựng lực lượng không quân Philippines hùng mạnh hơn so với 3 chính phủ tiền nhiệm. Nỗ lực đó là tăng số lượng máy bay, trực thăng để di chuyển binh lính và hàng hóa, và bảo vệ biên giới lãnh hải.
"Tất cả những nỗ lực mới này sẽ giúp tăng cường khả năng của không quân bảo vệ lãnh thổ của chúng ta", Tổng thống Aquino nói, theo Reuters.
"Chúng tôi cũng đang thuê từ Nhật Bản 5 chiếc máy bay huấn luyện TC-90  để trợ giúp lực lượng hải quân tuần tra lãnh thổ Philippines, đặc biệt là khu vực Biển Đông", Tổng thống Philippines nói. Tuy nhiên, ông không cho biết khi nào các máy bay từ Nhật Bản sẽ đến.
Tuần trước, Philippines và Nhật Bản đã ký một thỏa thuận về việc chuyển giao các thiết bị quân sự và công nghệ, cho phép Nhật Bản đưa thiết bị quân sự sang Philippines và đảm bảo những loại khí tài này sẽ không được chuyển giao cho bên thứ ba.
Người phát ngôn của quân đội Philippines, thiếu tướng Restituto Padilla cho biết thỏa thuận thuê máy bay của Nhật đã hoàn thành, tuy nhiên vẫn chưa hoàn tất được những điều khoản và điều kiện của hợp đồng, bao gồm chi phí và thời gian thuê.
Philippines ưu tiên hiện đại hóa lực lượng không quân và hải quân vì Trung Quốc triển khai tên lửa và máy bay chiến đấu trên một số đảo ở Biển Đông, cũng như quân sự hóa tại các đảo nhân tạo xây phi pháp trên Biển Đông.
Quân đội Philippines trong nhiều thập niên qua bận rộn với những cuộc nổi dậy trong nước, bắt đầu chuyển trọng tâm sang bảo vệ lãnh thổ. Manila phân bổ ngân sách 83 tỉ peso (1,5 tỉ USD) cho ngân sách quốc phòng tới năm 2017 để nâng cấp và hiện đại hóa lực lượng không quân và hải quân.
Đồng minh Mỹ và Hàn Quốc đã đề nghị giúp đỡ Manila thực hiện nhiệm vụ này. Tổng thống Aquino cho biết sẽ trong năm nay Philippines sẽ nhận từ Mỹ 2 máy bay vận tải C-130 được tân trang.
Hàn Quốc đã cung cấp 2 chiến đấu cơ hạng nhẹ và sẽ giao thêm 10 chiếc trong năm 2017 theo hợp đồng. Manila sẽ mua thêm 6 máy bay hỗ trợ và 2 máy bay tuần tra tầm xa. Ba hệ thống radar giám sát trên không sẽ được lắp đặt trong những máy bay mới của Philippines.
Ngoài ra Philippines có kế hoạch mua một phi đội máy bay chiến đấu đa chức năng, hệ thống tên lửa không đối đất, máy bay cảnh báo sớm và máy bay không người lái, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.