Philippines thân thiện với Trung Quốc vì lo Mỹ không cương quyết về Biển Đông?

Văn Khoa
Văn Khoa
21/05/2019 17:07 GMT+7

Ngoại trưởng Philippines nói hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ không cản trở Philippines tăng cường hoặc thắt chặt quan hệ kinh tế với Trung Quốc, nhưng dù vậy Philippines sẽ không từ bỏ tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin vừa tiết lộ rằng việc Mỹ đưa ra đề nghị có tính mơ hồ về chiến lược ở Biển Đông đã khiến quốc gia Đông Nam Á này cải thiện quan hệ với Trung Quốc.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Bloomberg mới đây, Ngoại trưởng Locsin cho hay Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte quan tâm đến đề xuất của Trung Quốc về cho vay và hứa hẹn đầu tư hơn là lập trường không rõ ràng của Mỹ ở Biển Đông. “Việc Trung Quốc ngỏ lời về đối tác chiến lược hấp dẫn hơn nhiều so với đề nghị hiện tại của Mỹ có sự mơ hồ về chiến lược”, ông Locsin nhận định.
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Bloomberg
Ông Locsin nhắc lại rằng trong chuyến thăm Manila vào năm 2014, Tổng thống Mỹ khi đó Barack Obama không đưa ra một sự đảm bảo rõ ràng rằng Mỹ sẽ bảo vệ Philippines chống lại Trung Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột ở Biển Đông.
Dù vậy, ông Locsin nhấn mạnh Philippines vẫn là đồng minh quân sự của Mỹ và sẽ đứng về phía Mỹ khi xung đột xảy ra. Ngoại trưởng Philippines cho biết thêm ông muốn duy trì hiệp ước phòng thủ chung giữa hai nước, có từ năm 1951. “Rõ ràng rằng trong một cuộc chiến tranh, chúng tôi là đồng minh của Mỹ. Điều đó là chắc chắn”, Ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh.
Mặt khác, ông Locsin nói rằng hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ không cản trở Philippines tăng cường hoặc thắt chặt quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Ông cho hay Tổng thống Duterte có ý định đẩy mạnh quan hệ với Trung Quốc trong 3 năm còn lại trong nhiệm kỳ của mình.
Ngoại trưởng Locsin cho biết thêm việc Manila cải thiện quan hệ với Bắc Kinh đã mang lại nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, các thỏa thuận thương mại và vốn đầu tư cho Philippines. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Philippines sẽ không từ bỏ tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông để đổi lấy việc cải thiện quan hệ kinh tế.
Ngoại trưởng Locsin cho biết thêm cơ quan của ông sẽ gửi thêm công hàm phản đối Trung Quốc về tình trạng tàu nước này hiện diện gần một đảo Philippines đang kiểm soát ở Biển Đông. “Khi đề cập chính sách của chúng tôi ở Biển Đông, có thể được tóm tắt trong một câu: đầu hàng không bao giờ là một lựa chọn”, Ngoại trưởng Locsin cho hay.
[VIDEO] Hiện diện Hải quân Mỹ tại Biển Đông là "nhất quán"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.