Philippines tập trận với Mỹ và Nhật để 'đe' Trung Quốc

19/06/2015 15:10 GMT+7

(TNO) Mỹ, Nhật và Philippines sẽ tập trận ở Biển Đông vào tuần tới vì Trung Quốc vẫn còn tiếp tục xây dựng đảo và đe doạ an ninh khu vực này.

(TNO) Mỹ, Nhật và Philippines sẽ tập trận ở Biển Đông vào tuần tới vì Trung Quốc vẫn còn tiếp tục xây dựng đảo và đe doạ an ninh khu vực này, Philippine Star ngày 19.6 đưa tin.

Philippines sẽ tập trận với 2 đồng minh lớn nhất của mình - Ảnh: AFPPhilippines sẽ tập trận với 2 đồng minh lớn nhất của mình - Ảnh: AFP
Cuộc tập trận có tên gọi là CARAT (Cooperation Afloat Readiness and Training) sẽ bao gồm các hoạt động như cứu hộ trên biển, đánh chặn trên không với các chuyến bay do thám và trực thăng.
Sau cuộc tập trận này, hải quân Philippines sẽ tham gia cuộc tập trận khác với Nhật cũng diễn ra trong tuần tới. Đây là lần thứ 2 trong vòng hơn 1 tháng, Nhật - Philippines tập trận chung.
Philippines sẽ sử dụng 2 tàu chiến BRP Gregorio del Pilar và BRP Ramon Alcaraz, trong khi Mỹ tham gia tập trận trên biển với tàu tác chiến gần bờ USS Fort Worth. Chương trình tập trận giữa Philippines và Nhật chưa được 2 nước tiết lộ, nhưng báo chí Nhật cho biết Tokyo sẽ gửi máy bay tuần biển và săn ngầm P-3 đến Biển Đông để phục vụ cuộc tập trận với Manila.
“Cuộc tập trận sẽ giúp nâng cao khả năng tác chiến và giúp quân đội làm quen với những thiết bị quân sự hiện đại. Qua đó, chúng tôi còn chia sẻ thông tin, kỹ thuật và kinh nghiệm trong chiến thuật tác chiến. Cả 2 cuộc tập trận này đều không nhắm vào Bắc Kinh", người phát ngôn của Quân đội Philippines, Lued Lincuna nói với AFP. 
Dù quân đội Philippines cố tránh nói mục đích tập trận là nhắm trực tiếp đến Trung Quốc, nhưng giới quan sát cho rằng Manila muốn mượn 2 đồng minh của mình để "đe" Trung Quốc khi Bắc Kinh không ngừng xây dựng đảo nhân tạo trên các bãi đá chiếm của Việt Nam và tranh chấp với Philippines.
Trong bối cảnh toà án quốc tế đang chuẩn bị xem xét vụ kiện giữa Manila và Bắc Kinh liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, cuộc tập giúp Philippines tự tin hơn trước khi vụ kiện được đưa ra xét xử vào đầu tháng 7.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.