Philippines sợ dính vào cuộc chiến tiềm tàng ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
05/03/2019 19:29 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 5.3 cho rằng việc hải quân Mỹ tuần tra ở Biển Đông khiến nước này có nguy cơ dính vào một cuộc chiến tiềm tàng ở Biển Đông cao hơn Philippines.

“Mỹ, với việc gia tăng và thường xuyên cho tàu hải quân đi qua biển Tây Philippine (cách Philippines gọi Biển Đông), rất có khả năng dính vào một cuộc chiến tranh. Trong trường hợp như thế và dựa vào Hiệp ước phòng thủ chung, Philippines mặc nhiên bị liên quan… Đó là sự liên quan đến một cuộc chiến tranh mà chúng tôi không tìm kiếm và không mong muốn”, Bộ trưởng Lorenzana nhấn mạnh trong thông cáo, theo AP.
Mỹ và Philippines ký Hiệp ước phòng thủ chung vào năm 1951. Ông Lorenzana cho hay hiệp ước này chỉ được điều chỉnh vào năm 1992, khi Mỹ đóng cửa các căn cứ quân sự lớn ở Philippines. Ông cho rằng hiệp ước này cần phải được xem xét lại để làm rõ những phần mơ hồ mà có thể gây ra hỗn loạn và nhầm lẫn trong một cuộc khủng hoảng.
Đề nghị của Philippines xem xét lại Hiệp ước phòng thủ chung nằm trong những chủ đề quan trọng khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp Tổng thống Rodrigo Duterte và một số quan chức trong chuyến thăm Manila hồi tuần rồi. Trước đó, Philippines muốn làm rõ liệu hiệp ước có áp dụng cho trường hợp lực lượng nước này bị tấn công ở Biển Đông hay không.
Phát biểu với người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin tại cuộc họp báo chung ở Manila ngày 1.3, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh: “Bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào nhằm vào lực lượng, máy bay hoặc tàu công vụ của Philippines ở Biển Đông sẽ kích hoạt trách nhiệm phòng thủ chung theo điều 4 của Hiệp ước phòng thủ chung của chúng ta”. Phát biểu này đánh dấu lần đầu tiên một quan chức Mỹ công khai ý định của Washington bảo vệ Philippines ở Biển Đông, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.