Philippines sẽ tập trận với Mỹ ở biển Mindanao thay vì Biển Đông

31/12/2016 10:41 GMT+7

Tổng thống Rodrigo Duterte yêu cầu bộ trưởng Quốc phòng Philippines dời địa điểm tập trận chung với Mỹ khỏi Biển Đông vì ông Duterte đang cố gắng hàn gắn mối quan hệ với Trung Quốc.

Philippines quyết định giảm số lượng các cuộc tập trận với đồng minh lâu năm là Mỹ sau khi Tổng thống Duterte bất ngờ tuyên bố theo đuổi chính sách gần gũi hơn với Trung Quốc.
Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana nói với các phóng viên tại một buổi lễ của quân đội hôm 30.12 rằng ông Duterte yêu cầu ông tìm một địa điểm mới để tập trận với Mỹ thay vì ở Biển Đông như lâu nay.
"Chúng tôi có thể sẽ di chuyển cuộc tập trận chung từ Biển Đông sang khu vực Mindanao để tránh gây phiền phức cho hàng xóm của chúng tôi”, ông Delfin nói với hàm ý nhắc đến Trung Quốc, theo Reuters.
Ông Duterte thăm Bắc Kinh vào tháng 10.2016 và tuyên bố Philippines giảm dần quan hệ với Mỹ dù Washington cung cấp gần 800 triệu USD viện trợ quân sự cho Manila từ năm 2002.
Quan hệ Trung Quốc - Philippines trở nên căng thẳng từ năm 2013 khi Manila kiện Bắc Kinh ra tòa trọng tài quốc tế ở The Hague liên quan đến tranh chấp giữa 2 nước ở Biển Đông.
Ông Duterte hôm 29.12 nhắc lại rằng ông không muốn đối đầu với Trung Quốc, và thấy không cần thiết phải thúc ép Bắc Kinh thực thi phán quyết của tòa trọng tài đưa ra hồi tháng 7.2016, bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.
Ông Duterte cũng cho biết ông không quan ngại việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp và quân sự hoá ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.