Philippines sẽ phạt tù công dân Hàn Quốc làm môi giới hôn nhân

03/03/2015 20:20 GMT+7

(TNO) Chính quyền Manila mới đây đã gửi công hàm đến Seoul cảnh báo những công dân Hàn Quốc làm môi giới hôn nhân tại Philippines có thể bị phạt tù.

(TNO) Chính quyền Manila mới đây đã gửi công hàm đến Seoul cảnh báo những công dân Hàn Quốc làm môi giới hôn nhân tại Philippines có thể bị phạt tù.

Những cô gái Philippines tại một quán bar gần Trại Casey của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Manila vừa gửi công hàm chính thức đến Seoul cảnh cáo những công dân Hàn Quốc làm môi giới hôn tại Philippines có thể lãnh án tù - Ảnh: Stars and StripesNhững cô gái Philippines tại một quán bar gần Trại Casey của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Manila vừa gửi công hàm chính thức đến Seoul cảnh báo những công dân Hàn Quốc làm môi giới hôn tại Philippines có thể lãnh án tù - Ảnh: Stars and Stripes
Tờ Korea Herald hôm 3.3 trích lời quan chức Bộ Bình đẳng giới Hàn Quốc Kim Dae-jung nói rằng đây là lần đầu tiên một quốc gia Đông Nam Á gửi công hàm hàm chính thức đến Seoul về vấn đề này.

Theo Luật chống mai mối cô dâu (còn gọi là Đạo luật Cộng hòa số 6955) do cố Tổng thống Corazon Aquino ký ban hành năm 1990, việc mai mối phụ nữ Philippines cho những người đàn ông nước ngoài một cách có tổ chức là phi pháp.

Dù vậy, theo báo Inquirer, những hành động phi pháp này, cũng như việc hành hạ về thể chất và tinh thần đối với phụ nữ Philippines ở nước ngoài vẫn diễn ra mà chính Bộ Ngoại Philippines đã thừa nhận hồi năm 2013.

Tờ Inquirer cũng đưa tin các quan chức Philippines đã nhiều lần cảnh cáo công dân Hàn Quốc một cách không chính thức về việc này.

Tại Hàn Quốc các dịch vụ môi giới hôn nhân là hợp pháp và hằng năm có khoảng 2.500 công dân nước này đăng ký tìm người phối ngẫu nước ngoài.

Trong khi đó, tại các quốc gia có đông phụ nữ lấy chồng Hàn qua mai mối như Campuchia, Trung Quốc, Việt Nam..., môi giới hôn nhân là hoạt động phi pháp.

Sau công hàm của Manila, Seoul cũng lên tiếng cảnh báo công dân nước mình: “Luật pháp Hàn Quốc khuyến cáo công dân mình làm công việc môi giới ở nước ngoài phải tuân thủ luật của quốc gia sở tại”, quan chức phụ trách chính sách đa văn hóa thuộc Bộ Bình đẳng giới Kim Dea-Jung nhắc nhở.

“Nếu người Hàn Quốc nào làm môi giới hôn nhân, phạm luật ở nước ngoài và chúng tôi nhận được phàn nàn từ chính quyền ở đó, giấy phép kinh doanh của họ sẽ lập tức bị thu hồi”, ông Kim cảnh báo.

Theo con số của cơ quan xuất nhập cảnh Hàn Quốc năm 2014, hơn 80% người nhập cư và công dân nước ngoài sống tại Hàn Quốc đến từ các quốc gia châu Á, trong đó nhiều nhất là từ Trung Quốc và Việt Nam.

Gái mại dâm

Bộ Ngoại giao Philippines hồi năm 2013 cũng lên tiếng cảnh báo nhiều phụ nữ nước này bị các nhà môi giới người Hàn đưa sang Hàn Quốc với danh nghĩa cô dâu hay đi làm việc trong lĩnh vực giải trí, nhưng cuối cùng trở thành gái mại dâm.  

“Ngay khi những phụ nữ này đặt chân lên Hàn Quốc, hộ chiếu và các giấy tờ tùy thân của họ bị những người sử dụng lao động, chồng hoặc họ hàng nhà chồng tịch thu. Nhiều cô thậm chí bí cấm sở hữu hay sử dụng điện thoại di động”, Lãnh sự viên Aian Caringal của Sứ quán Philippines tại Hàn Quốc phát biểu công khai tại một diễn đàn do Đại học Hanyang tổ chức ở Seoul hồi năm 2013.

Ông Caringal cũng cho biết những phụ nữ hành nghề phục vụ giải trí chỉ được trả lương bằng một nửa con số họ được hứa hẹn trước khi rời Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.