Philippines sẽ điều tra nghi án Trung Quốc do thám qua Huawei

01/05/2019 15:42 GMT+7

Lực lượng Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) sẽ tiến hành điều tra nghi án Trung Quốc có thể lợi dụng thiết bị, công nghệ của tập đoàn Huawei để do thám.

Giám đốc PNP Oscar Albayalde tuyên bố ông sẽ chỉ thị cho lực lượng hữu trách điều tra các cáo buộc sau khi giới truyền thông trong nước chất vấn việc cơ quan cảnh sát chọn Huawei là nhà tài trợ cho hội nghị thượng đỉnh về phòng chống tội phạm mạng hồi tháng rồi, theo tờ South China Morning Post.
Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ trước khi trang tin Rappler công bố văn bản bị rò rỉ từ Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) cảnh báo về mối đe dọa an ninh nếu hợp tác với Huawei.
Trong văn bản được ban hành hồi 25.1, DFA lưu ý Cộng hòa Czech và Pháp đã hạn chế sử dụng sản phẩm của Huawei “vì lo ngại mối đe dọa an ninh”.
Nhà mạng Globe Telecom ở Philippines sử dụng thiết bị Huawei khi ra mắt thế hệ mạng di động thứ 5 (5G) Bloomberg
Trước đó, hôm 29.4, Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách về chính sách thông tin-viễn thông quốc tế, không gian mạng, Robert Strayer cảnh báo Washington sẽ tái cân nhắc việc hợp tác, chia sẻ thông tin với đối tác, đồng minh ở Đông Nam Á nếu họ là đối tác của Huawei.
Trong chuyến thăm Manila vào tháng 3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã lên tiếng cảnh báo về việc sử dụng công nghệ Huawei là “mối đe dọa đối với nhân dân và nền an ninh Philippines”.
Bất chấp Mỹ lên tiếng gây áp lực với Huawei, công nghệ của hãng này vẫn được hoan nghênh dưới thới Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ông Duterte nỗ lực cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc kể từ khi nhậm chức hồi năm 2016.
[VIDEO] Anh nói Huawei mắc nhiều lỗi về năng lực bảo mật
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.