Philippines sẽ cùng Trung Quốc thăm dò dầu khí ở Biển Đông?

26/07/2017 07:13 GMT+7

Ngày 25.7, tờ Philippine Daily Inquirer đưa tin Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa tuyên bố nước này và Trung Quốc sẽ tiến hành hoạt động thăm dò dầu khí chung ở Biển Đông.

Ông Duterte nhấn mạnh hai bên đã sẵn sàng bắt đầu việc này, nhưng chưa ấn định ngày cụ thể.
Tổng thống Duterte đưa ra tuyên bố mới tại cuộc họp báo ngay sau khi ông có bài phát biểu thường niên trước quốc hội hôm 24.7. Ông Duterte cũng nhấn mạnh ông không sẵn sàng cho cuộc chiến tranh với Trung Quốc vì các khu vực tranh chấp, nói rằng nó sẽ là một “cuộc thảm sát” lực lượng Philippines.
“Chúng ta thiếu khí tài tối tân, thiếu đủ thứ. Họ có tên lửa đang nhắm vào chúng ta”, ông Duterte nói và bổ sung rằng các đầu đạn Trung Quốc có thể bay đến thủ đô Manila “trong vòng 7 phút”.
Phản ứng về tuyên bố của ông Duterte, tại cuộc họp báo với người đồng cấp Philippines Alan Peter Cayetano ở Manila hôm 25.7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ sự hoan nghênh về việc khai thác chung.
Theo Philippine Daily Inquirer, ông Duterte từng úp mở ý định cho tiến hành khoan dầu ở Biển Đông trong cuộc hội đàm kín với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hồi tháng 5. Khi đó, theo nhà lãnh đạo Philippines, Chủ tịch Trung Quốc đã đáp lại: “Chúng ta là bạn và chúng tôi không muốn tranh cãi. Chúng ta duy trì quan hệ nồng ấm nhưng nếu các ngài cứ làm điều đó, chúng ta sẽ đi tới chiến tranh”.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.