Philippines quyết đối phó Trung Quốc

24/05/2013 03:20 GMT+7

Philippines phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc đưa tàu chiến và tàu tuần tra đến khu vực Manila tuyên bố chủ quyền trên biển Đông.

Báo Business Standard dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao (DFA) Philippines Raul Hernandez ngày 23.5 tuyên bố nước này không chấp nhận sự hiện diện “phi pháp và khiêu khích” của Trung Quốc tại khu vực Manila tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.

Ông  khẳng định các lực lượng của Philippines sẵn sàng bảo vệ đến cùng “những gì thuộc về mình”. Ông cho biết DFA đang phối hợp với hải quân và lực lượng tuần duyên về một kế hoạch ứng phó nhưng không tiết lộ chi tiết. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Philippines phát hiện tàu chiến, tàu tuần tra và một số tàu cá Trung Quốc xuất hiện gần khu vực Philippines tuyên bố chủ quyền và Tổng thống Benigno Aquino III công bố kế hoạch chi 1,82 tỉ USD nâng cấp quân đội để chống lại “những kẻ bắt nạt”.


Tổng thống Aquino III thị sát lực lượng thủy quân lục chiến ngày 21.5 - Ảnh: AFP
 

Trong một diễn biến khác, Hoàn Cầu thời báo hôm qua đưa tin Lực lượng tuần duyên Đài Loan sẽ thường xuyên tháp tùng tàu cá đảo này để ngăn chặn “sự quấy rối” của Philippines. Cùng ngày, Hãng tin CNA dẫn lời giới chức Đài Loan cho biết đảo này và Philippines vẫn đang đàm phán về việc hợp tác điều tra vụ tuần duyên Philippines bắn chết ngư dân Đài Loan vào ngày 9.5.

Liên quan đến vấn đề biển Đông, báo Thái Lan The Nation ngày 23.5 đăng xã luận cho rằng các nước ASEAN không liên quan trực tiếp đến tranh chấp như Thái Lan, Indonesia, và Singapore có thể đóng góp nhiều hơn vào giải quyết tranh chấp. Bài báo cũng khuyến cáo Trung Quốc rằng nếu không có những bước đi tích cực cụ thể thì nỗ lực ngoại giao của Bắc Kinh “sẽ bị xem là những lời hứa sáo rỗng và làm xói mòn thiện chí với ASEAN”.

Khai mạc Hội nghị Tương lai châu Á tại Nhật Bản

Ngày 23.5, Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 19 do báo Nikkei và Trung tâm nghiên cứu kinh tế Nhật Bản tổ chức đã khai mạc tại Tokyo. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các chính phủ, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và học giả đến từ các nước trong khu vực. Đoàn Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu.

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động nhanh và khó lường, đòi hỏi phải có những cách tiếp cận mới về liên kết và hội nhập. Theo Phó thủ tướng, việc tham gia các cơ chế hợp tác khu vực là một cách để xây dựng lòng tin, giúp giảm bớt nguy cơ xung đột. Ông nhấn mạnh Việt Nam luôn tham gia một cách tích cực và có trách nhiệm các khuôn khổ hợp tác, liên kết trong khu vực.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thì đề cập những diễn biến gần đây trong khu vực trong đó có căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và tranh chấp biển đảo. Ông Lý nhấn mạnh vai trò của quan hệ giữa các nước lớn đối với sự ổn định và phát triển của khu vực. Theo ông, Mỹ và Trung Quốc cần xây dựng lòng tin lẫn nhau trong khi Nhật và Trung Quốc cần kiềm chế để tránh đối đầu. Thủ tướng Singapore cũng nhấn mạnh rằng vấn đề tranh chấp lãnh thổ cần được giải quyết một cách hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế. Trong khi đó, Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ Công ước LHQ về luật Biển trong giải quyết tranh chấp ở biển Đông.

TTXVN

Trùng Quang

>> Philippines thề chống Trung Quốc “đến người cuối cùng”
>> Nhật đẩy nhanh giao tàu tuần tra cho Philippines
>> Nhật đẩy nhanh tiến độ giao tàu tuần tra cho Philippines
>> Philippines nâng cấp hải quân để chống “kẻ bắt nạt”
>> Đài Loan, Philippines tìm cách hạ nhiệt căng thẳng
>> Đài Loan, Philippines tranh cãi vụ bắn tàu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.