Philippines quan ngại vụ tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

08/04/2020 20:05 GMT+7

Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) lên tiếng “quan ngại sâu sắc” trước thông tin tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam tại Biển Đông, gọi đây là hành động làm tổn hại quan hệ giữa ASEAN và Bắc Kinh.

Trong tuyên bố hôm 8.4, DFA nêu rõ: “Trong lúc các cuộc thảo luận về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông đang có đà tiến triển tích cực, điều quan trọng là phải tránh những vụ việc tương tự và cần phải dàn xếp bất đồng trên tinh thần tăng cường đối thoại và tin tưởng lẫn nhau”.
DFA nhấn mạnh các bên cần phải tránh những hành vi khiêu khích tại Biển Đông, nhất là trong bối cảnh thế giới đang phải chống chọi với dịch Covid-19, theo CNN Philippines.
Bộ Ngoại giao Philippines cũng bày tỏ tinh thần đoàn kết với Việt Nam, nhắc lại vụ ngư dân Philippines cũng từng bị tàu Trung Quốc đâm chìm trong một vụ tương tự hồi năm ngoái. Những người gặp nạn đã được ngư dân Việt Nam cứu sống.
Một ngày trước đó, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc đã gửi công hàm lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phản đối lập trường của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.
Đồng thời, Việt Nam cũng gửi công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc bồi thường liên quan đến việc tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hôm 2.4.

Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị đâm chìm

Ngư dân cung cấp

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh bịa đặt rằng tàu Việt Nam đâm tàu Trung Quốc, Việt Nam đã lên tiếng phản đối sự vu khống trắng trợn này.
Hành vi ngang ngược của tàu hải cảnh Trung Quốc cũng buộc Mỹ phải lên tiếng. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6.4 đã lên tiếng bày tỏ “rất quan ngại” về vụ Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam.
Trong thông cáo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6.4, phát ngôn viên Morgan Ortagus của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Vụ việc này (đâm tàu cá Việt Nam) là hành động mới nhất trong chuỗi hành động lâu dài của CHND Trung Hoa nhằm củng cố những yêu sách biển phi pháp và gây bất lợi cho các quốc gia láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.