Philippines quan ngại về sự hiện diện 'không hữu nghị' của tàu chiến Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
16/08/2019 14:30 GMT+7

Phủ tổng thống Philippines khẳng định sự hiện diện của chiến hạm Trung Quốc ở vùng biển Philippines mà không có bất kỳ sự phối hợp nào với Manila “không phải là hành động của tình hữu nghị”, theo tờ Philippine Daily Inquirer hôm nay 16.8.

“Chúng tôi bày tỏ quan ngại với kiểu vụ việc như thế. Vì nếu họ cứ luôn miệng nói rằng chúng ta là bạn, tôi không nghĩ đây là hành động của tình hữu nghị”, phát ngôn viên Phủ Tổng thống Philippines Salvador Panelo nhấn mạnh trong cuộc họp báo hôm 15.8.
“Đó là sự vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển vì [tàu Trung Quốc] đi qua vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta. Tôi chắc rằng Ngoại trưởng (Teodoro Locsin Jr.) sẽ có hành động về vụ đó”, ông Panelo nhấn mạnh. Bắc Kinh chưa có phản ứng.
Trước đó, quân đội Philippines cho hay 5 tàu chiến Trung Quốc xuất hiện ở eo biển Sibutu thuộc tỉnh Tawi-Tawi hồi tháng 7 và trong tháng này.
Hôm 15.8, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho rằng Trung Quốc dường như “đang chế nhạo” Philippines bằng cách đưa tàu chiến đi qua vùng biển nước này mà không thông báo trước và tắt hệ thống nhận dạng tự động (AIS).
Bộ trưởng Lorenzana cho biết thêm ông đã nêu vụ tàu chiến xâm nhập với Đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa sau khi vụ đầu tiên bị phát hiện hồi tháng 2.2019. Khi đó, quân đội Philippines lưu ý rằng tàu chiến Trung Quốc không chỉ thực hiện chuyến “qua lại không gây hại” ở eo biển Sibutu.
Ông Triệu được cho là đã thừa nhận với Bộ trưởng Lorenzana rằng vụ việc như trên là “sai” và sẽ xem xét, nhưng tàu chiến Trung Quốc vẫn hiện diện ở eo biển Sibutu trong tháng 7 và tháng này, theo tờ The Philippine Star.
Phát ngôn viên Lực lượng vũ trang Philippines Edgard Arevalo nhận định về mặt quân sự, những vụ tàu chiến Trung Quốc xuất hiện ở eo biển Sibutu có thể bị xem là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia vì tàu Trung Quốc có thể đang tiến hành giám sát biển và những hoạt động khác. Cũng theo ông Arevalo, sự hiện diện của tàu chiến Trung Quốc hôm 2.7 ở eo biển Sibutu và một lần khác vào ngày 4.8 “có thể bị xem là xâm phạm”.

[VIDEO] Tàu chiến Mỹ xuất hiện ở Biển Đông


 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.