Philippines phạt tù hai sĩ quan âm mưu đảo chính

23/03/2013 10:20 GMT+7

(TNO) Một tòa án ở ngoại ô thủ đô Manila của Philippines ngày 22.3 đã kết án hai sĩ quan quân đội mỗi người 12 năm tù vì tội can dự vào một cuộc binh biến chống lại cựu Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo, theo hãng tin AFP.

(TNO) Một tòa án ở ngoại ô thủ đô Manila của Philippines ngày 22.3 đã kết án hai sĩ quan quân đội (ảnh) mỗi người 12 năm tù vì tội can dự vào một cuộc binh biến chống lại cựu Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo, theo hãng tin AFP.

>> Philippines: Chủ mưu đảo chính bị bắt

Tòa án thành phố Makati thuộc Manila đã tuyên phạt hai trung úy Lawrence San Juan và Rex Bolo thuộc quân đội Philippines sau khi xét thấy họ phạm tội âm mưu đảo chính.

Các luật sư của San Juan và Bolo cho biết họ sẽ kháng cáo lên Tòa án Phúc thẩm Philippines.

San Juan và Bolo nằm trong số hơn 300 sĩ quan quân đội Philippines và những người đã tham gia vào cuộc binh biến ở Makati vào ngày 23.7.2003, với các thủ lĩnh bao gồm chỉ huy hải quân khi đó và hiện nay là Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes 4th.

m mưu đảo chính được khởi xướng bởi các chỉ huy quân sự tự nhận thuộc nhóm Magdalo và đòi lật đổ Tổng thống khi đó là bà Arroyo với cáo buộc không ngăn chặn tình trạng tham nhũng tràn lan trong giới tướng lĩnh cao cấp của quân đội.

Trillanes nằm trong số các sĩ quan bị bắt giữ và cầm tù vì âm mưu đảo chính cùng với các thủ lĩnh của nhóm Magdalo bao gồm San Juan và Bolo.

Nhưng ngay cả trong thời gian bị bắt giữ, Trillanes vẫn tranh cử và giành được một ghế thượng nghị sĩ trong cuộc bầu cử vào năm 2007 với tư cách thành viên của phe đối lập.

Trillanes được phóng thích và tiếp nhận vai trò thượng nghị sĩ khi ông xin và được ân xá theo đề nghị của Tổng thống Benigno Aquino lúc ông lên cầm quyền hồi năm 2010 dành cho các sĩ quan tham gia âm mưu đảo chính chống bà Arroyo.

Tuy nhiên, San Juan và Bolo khi đó đã bác bỏ đề nghị ân xá của tân Tổng thống và chọn cách minh oan cho mình thông qua tòa án dân sự.

Cả hai đã bị trục xuất khỏi quân đội, giống những sĩ quan đã tham gia binh biến và chấp nhận ân xá. Hiện đang được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh.

Trùng Quang

>> Iran phủ nhận âm mưu đảo chính ở Bahrain
>> Sudan phá một âm mưu đảo chính
>> Tướng Syria âm mưu đảo chính?
>> Bangladesh phá âm mưu đảo chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.