Philippines phá âm mưu ám sát Tổng thống Duterte

02/09/2016 07:52 GMT+7

Cảnh sát Philippines ngày 1.9 tuyên bố đã phá âm mưu ám sát Tổng thống Rodrigo Duterte sau khi bắt nhiều thành viên một băng buôn lậu, bị cho là bán linh kiện súng cho một nhóm người lên kế hoạch sát hại chủ nhân Điện Malacanang.

Theo trang tin GMA News, Wilford Palma, một thành viên của băng buôn lậu, đã được dẫn giải ra trình diện trong cuộc họp báo tại trụ sở Cảnh sát quốc gia Philippines ở thành phố Quezon. Nghi can này khai “khách hàng số 1” của họ đã đặt mua linh kiện súng “để dùng vào việc ám sát Tổng thống Duterte”.
Palma khai băng nhóm đã bán một số lượng linh kiện có thể dùng để lắp 100 khẩu súng M-16. Palma và “đại ca” của ông ta là Brian Taala đã bị cảnh sát bắt giữ vào ngày 6.8 vì tội buôn lậu số linh kiện súng trị giá 4,5 triệu peso (hơn 2,1 tỉ đồng) từ Mỹ về thành phố Bacolod. Cả hai bị truy tố về tội vi phạm đạo luật Cộng hòa 10591, còn được biết đến với cái tên đạo luật Quản lý toàn diện đạn dược và súng của Philippines.
Palma thừa nhận ông ta biết về âm mưu ám sát trước khi bị bắt và người tiết lộ âm mưu này không ai khác chính là Taala. Tuy nhiên, nghi can này từ chối tiết lộ danh tính “khách hàng số 1” mà chỉ nói rằng Taala đã quen biết người này nhiều năm.
Hiện Taala, người được coi là “tài sản quý” trong cuộc điều tra, đang nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt của một bệnh viện do chứng tăng huyết áp. Trước đó, Cảnh sát trưởng Philippines Ronald Dela Rosa tiết lộ “một số phần tử” đã treo thưởng nhiều triệu USD để sát hại ông này và Tổng thống Duterte, theo Đài CNN. Truyền thông địa phương loan tin đứng sau kế hoạch “giết mướn” nói trên là các trùm ma túy, nhưng ông Dela Rosa không tiết lộ cụ thể danh tính.
Cảnh sát trưởng Philippines Ronald Dela Rosa Reuters
Về phần mình, ông Roen Obusan, chỉ huy Đơn vị phát hiện và điều tra tội phạm (CDIG) - lực lượng thực hiện vụ bắt giữ Palma và Taala, cho biết ông đang thẩm định thông tin của Palma, nhưng nghi phạm này có thể được coi là nhân chứng nhờ sự khai báo của y.
Theo tờ Manila Bulletin, Tổng thống Duterte không hề tỏ ra lo ngại trước thông tin về âm mưu ám sát nhằm vào ông. Phát ngôn viên tổng thống Ernesto Abella cho biết nhà lãnh đạo Philippines “không có kế hoạch giảm bớt các chuyến công tác” bên ngoài Điện Malacanang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.