Philippines nói gì về vụ tàu Trung Quốc chĩa pháo vào tàu Philippines ở Biển Đông?

Văn Khoa
Văn Khoa
29/04/2020 18:18 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho rằng vụ khinh hạm Trung Quốc chĩa pháo về phía khinh hạm Philippines ở Biển Đông hôm 17.2 có thể là nhằm thử phản ứng của Manila.

Tuy nói hành động trên của Trung Quốc là “tấn công", Bộ trưởng Lorenzana hôm 28.4 cho rằng chiến hạm Trung Quốc không có ý định gây hại cho tàu Philippines, theo tờ Philippine Daily Inquirer hôm nay 29.4.
Sau khi ông Lorenzana đưa ra nhận định trên, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. tối 28.4 cảnh báo trên Twitter: “Đừng bao giờ chĩa bất kỳ thứ gì vào đất nước của tôi nếu không tìm kiếm một cuộc chiến. Tôi biết binh sĩ của mình…Tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai chĩa vào tôi hay đồng bào của tôi nếu họ không phải là những người được ngưỡng mộ”.
Hôm 22.4, Ngoại trưởng Locsin cho hay Manila gửi công hàm phản đối về "việc chĩa pháo được radar hướng dẫn vào tàu hải quân Philippines" ở Biển Đông, nhưng ông không cung cấp chi tiết về vụ việc. Đến ngày 23.4, Bộ Tư lệnh miền Tây của Philippines (Wescom) ra thông cáo cung cấp chi tiết về vụ này, và lên án Trung Quốc có hành động thù địch và vi phạm luật quốc tế.

[VIDEO] Tàu chiến Mỹ đi vào biển Đông

Theo thông cáo, trong lúc khinh hạm Philippines BRP Conrado Yap tuần tra gần một nhóm thực thể trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam hôm 17.2, thủy thủ đoàn phát hiện “có sự tương tác radar” của một tàu chiến màu xám trong khu vực trước khi xác định đó là khinh hạm Trung Quốc mang số hiệu 514.
Thủy thủ tàu Conrado Yap sau đó “quan sát thấy” hệ thống kiểm soát pháo của khinh hạm 514 nhắm về phía họ. Dù Conrado Yap không có hệ thống hỗ trợ điện tử để xác định hệ thống kiểm soát pháo của khinh hạm 514 nhắm vào chiến hạm Philippines, "việc xác định bằng mắt khẳng định ý đồ thù địch này”, theo thông cáo từ Wescom.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.