Philippines ném bom chân rết IS ở Marawi

26/05/2017 07:04 GMT+7

Philippines gấp rút di tản hàng chục ngàn người dân khỏi Marawi và quyết định ném bom nhằm tiêu diệt các tay súng nổi dậy đang chiếm đóng thành phố này.

Sau khi tuyên bố thiết quân luật trên toàn đảo Mindanao, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiếp tục có các động thái quyết liệt nhằm tiêu diệt các tay súng Maute có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang gây bạo loạn ở TP.Marawi từ ngày 23.5. Theo AFP, lực lượng an ninh Philippines ngày 25.5 đã tiến hành dội bom tại nhiều nơi trong thành phố trong khi các vụ đụng độ liên tiếp diễn ra.
Ông Jo-Ar Herrera, người phát ngôn của Trung đoàn bộ binh số 1, cho biết các vụ ném bom được tiến hành chớp nhoáng và chính xác nhằm tránh gây thiệt hại không cần thiết. Cũng trong hôm qua, quân đội điều 2 trực thăng với súng máy đến để đẩy lùi các tay súng nổi dậy đang chiếm một cây cầu trên tuyến giao thông chính của thành phố.
Phần lớn các khu vực tại Marawi đang trong tình trạng nguy hiểm với tiếng bom đạn vang dội khắp nơi và khói đen bốc lên giữa trung tâm thành phố. “Tôi nghe tiếng súng cả đêm. Tôi cầu nguyện bom đạn đừng rơi trúng nhà mình”, ông Mohammad Usman hoảng sợ kể lại. Ông Usman là một trong số hàng ngàn người dân tháo chạy khỏi thành phố giữa lúc giao tranh đang căng thẳng.

Lá chắn sống
Theo tờ SunStar, đến hôm qua quân đội chính phủ đã giải cứu được 120 con tin và giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực. Tư lệnh Bộ Chỉ huy Tây Mindanao Carlito Galvez Jr. cho hay quân đội đã giải cứu 78 con tin bị giữ tại Bệnh viện Amai Pakpak. Trong số này có 21 nhân viên bệnh viện, 8 bệnh nhân và 49 công nhân xây dựng. Đây là số con tin bị bắt giữ khi nhóm Maute đưa 2 thành viên bị thương đến để cứu chữa và chiếm giữ luôn bệnh viện hôm 23.5.
42 con tin được giải thoát còn lại là giáo viên bị kẹt lại tại Đại học Dansalan. Trước đó, nhóm Maute đã chiếm giữ ngôi trường và đốt một tòa nhà tại đây. Theo ông Galvez, 5 binh sĩ thiệt mạng và 31 binh sĩ bị thương khi tiến hành các chiến dịch giải cứu con tin và đưa họ đến nơi an toàn. Ngoài ra, còn có 2 cảnh sát và 1 nhân viên an ninh thiệt mạng trong các cuộc đụng độ. Quân đội cũng tìm thấy thi thể 2 trong số 13 thành viên nhóm Maute bị tiêu diệt và tịch thu 1 súng trường tự động M-16 cùng nhiều thiết bị chế tạo bom.
Quân đội cho biết có 2 người dân bị giết khi các tay súng chiếm một bệnh viện địa phương, đồng thời đang tiến hành điều tra thông tin 9 người dân khác bị giết tại một điểm kiểm soát của quân nổi dậy. Đài GMA của Philippines trước đó đã phát hình ảnh thi thể 9 người bị bắn trên một cánh đồng, tất cả đều bị trói tay.
Malaysia thắt chặt an ninh biên giới
Hãng thông tấn Bernama đưa tin Malaysia đang tăng cường kiểm soát an ninh ở biên giới sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ban hành thiết quân luật tại miền nam. Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết nước này đang cảnh giác và “luôn đề phòng những gì đang xảy ra ở nước láng giềng Philippines”.
Ông Galvez cho rằng có các chính trị gia che giấu thành viên Maute tại Marawi nhưng không nêu đích danh. Trong khi đó, nhiều chức sắc tôn giáo cáo buộc các tay súng nổi dậy dùng các con tin làm lá chắn sống. Hiện phe nổi dậy đang giữ khoảng 12 - 15 con tin là người Công giáo tại một nhà thờ địa phương, trong đó có 1 linh mục.
Nguy cơ khủng hoảng kéo dài
Marawi có khoảng 200.000 người và chính quyền đã ra lệnh tất cả phải di tản khỏi đây trước 13 giờ ngày 25.5. Hãng thông tấn Bernama dẫn lời một người dân tại đây cho biết hầu hết người dân đều tuân thủ và di chuyển đến các thành phố Zamboanga, Pagadian và Cotabato lân cận. Người này cho biết quân đội dựng nhiều trạm gác trên đường để đề phòng các thành viên nhóm Maute và Abu Sayyaf tìm cách rời thành phố. Đây là 2 nhóm ở Philippines đã tuyên bố trung thành với IS.
Quân đội và cảnh sát cũng tạo một lối đi an toàn để di chuyển hàng trăm người từ Marawi đến thành phố Iligan gần đó với sự kiểm soát chặt chẽ nhằm đề phòng các tay súng Maute trà trộn. Một số người vẫn ở lại và chính quyền khuyên họ tránh xa những nơi xảy ra đụng độ và ở yên trong nhà. Theo quân đội, chỉ còn khoảng 30 - 40 tay súng nổi dậy tại đây. Tuy nhiên, giới chức Philippines đang lo ngại khủng hoảng có thể kéo dài vì các tay súng luôn lẩn trốn, di chuyển qua các căn nhà, cài bom khắp nơi trên đường và bắt giữ con tin.

IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm việc các tay súng Maute chiếm nhiều nơi tại Marawi. Bạo loạn xảy ra khi lực lượng an ninh chính phủ tiến hành chiến dịch truy lùng lãnh đạo Abu Sayyaf là Isnilon Hapilon tại đây. Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho rằng Hapilon vẫn còn ở trong thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.