Philippines muốn mua tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos

Khánh An
Khánh An
28/10/2019 17:36 GMT+7

Quân đội Philippines muốn mua tên lửa diệt hạm siêu thanh hiện đại của Ấn Độ nhằm tăng cường bảo vệ bờ biển.

Hãng Sputnik ngày 28.10 đưa tin quân đội Philippines muốn mua tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos của Ấn Độ nhằm tăng cường phòng vệ bờ biển.
Thiếu tướng Reynaldo Aquino, phó tư lệnh Lục quân Philippines, bày tỏ ý định trên khi tham quan tàu INS Sahyadri của Hải quân Ấn Độ neo đậu tại Manila.
Người phát ngôn quân đội Philippines Ramon Zagala xác nhận rằng ông Aquino và sĩ quan chỉ huy tàu Sahyadri Ashwin Arvind đã thảo luận về khả năng giao dịch tên lửa BrahMos.
Tên lửa hành trình diệt hạm BrahMos được Ấn Độ và Nga hợp tác phát triển và sản xuất. Tên gọi BrahMos được kết hợp từ tên của 2 con sông Brahmaputra ở Ấn Độ và Moskva ở Nga.
Hồi tháng 8, giám đốc Kumar Mishra của Liên doanh Nga-Ấn Độ BrahMos Aerospace cho hay đang chờ được phép chốt các hợp đồng bán tên lửa hành trình BrahMos cho những nước thứ 3 “thân thiện”, nhưng không tiết lộ chi tiết.
Tên lửa siêu thanh BrahMos có thể bay với tốc độ Mach 3 (tương đương 3.675 km/giờ), theo TASS. Mẫu nâng cấp bội siêu thanh của tên lửa này đang được thử nghiệm và có thể đạt tốc độ Mach 6.
Tên lửa này có thể giữ tốc độ siêu thanh trong suốt hành trình bay với tầm bắn từ 290 - 300 km, giúp giảm bớt thời gian bay, giảm nguy cơ bị phân tán khỏi mục tiêu, không bị các hệ thống tên lửa đánh chặn khác bắn hạ.

[VIDEO] Tên lửa Brahmos tấn công mục tiêu như thế nào?

Tên lửa BrahMos hoạt động theo nguyên tắc “phóng và quên”, có nghĩa là sau khi được phóng đi, tên lửa sẽ tự tìm đường đến mục tiêu đã được định sẵn trước đó, đồng thời có thể áp dụng nhiều kiểu bay khác nhau để đến mục tiêu.
Sức huỷ diệt của tên lửa được tăng cường nhờ năng lượng động lực lớn sản sinh ra khi tác động với mục tiêu.
Tên lửa có thể bay ở độ cao 15 km sau đó hạ xuống còn 10 m khi sắp tiếp cận mục tiêu. BrahMos mang theo đầu đạn thường, nặng từ 200-300 kg, và có thể mang đầu đạn hạt nhân, theo Military Today.
So với các tên lửa hành trình có tốc độ chậm hơn tốc độ âm thanh, tên lửa BrahMos bay nhanh gấp 3 lần , tầm bay gấp 2,5-3 lần, tầm dò tìm mục tiêu lớn hơn 3-4 lần, năng lượng động lực sản sinh ra nhiều gấp 9 lần.
Ngoài ra, BrahMos còn có thể bắn từ các dàn phóng trên bộ, trên tàu chiến và phóng từ tàu ngầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.