Philippines mua phụ tùng Nhật để bảo trì trực thăng thời chiến tranh Việt Nam

Văn Khoa
Văn Khoa
08/05/2018 07:30 GMT+7

Tư lệnh không quân Philippines Galileo Kintanar ngày 7.5 cho biết nước này đang đàm phán với Nhật Bản để mua các phụ tùng cho trực thăng đa nhiệm UH-1H Huey do Mỹ sản xuất.

Ông Kintanar cho Reuters hay gói mua phụ tùng trị giá 96 triệu USD (hơn 2.100 tỉ đồng) sẽ giúp khoảng 80 chiếc UH-1H có thể tiếp tục hoạt động tới năm 2020, khi không quân Philippines mua trực thăng thăng mới.
Trực thăng UH-1 được sản xuất cho quân đội Mỹ từ năm 1960 và được sử dụng rộng rãi trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam.
Ông Kintanar cho biết thêm thỏa thuận mua phụ tùng trực thăng từ Nhật sẽ được hoàn tất trong quý 3 năm nay.
Hồi tháng 2, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hủy bỏ thỏa thuận mua 16 trực thăng Bell 412 EPI trị giá 233 triệu USD từ Canada. Lúc đó, chính quyền Canada bày tỏ quan ngại Manila sẽ dùng số trực thăng này để chống phe nổi dậy.
Theo kế hoạch, Philippines mua Bell 412 EPI để thay UH-1H. Kể từ khi thỏa thuận mua Bell 412 EPI bị hủy, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đều tỏ ý muốn bán trực thăng mới cho Manila, theo quân đội Philippines.
Tư lệnh không quân Kintanar cho rằng Philippines chắc chắn sẽ ký một hợp đồng mua trực thăng đa nhiệm mới trong năm nay, nhưng không cung cấp chi tiết. Dự kiến, không quân Philippines sẽ có trực thăng mới vào năm 2020, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.