Philippines loại công ty Trung Quốc khỏi dự án sân bay 10 tỉ USD

Khánh An
Khánh An
27/01/2021 15:29 GMT+7

Philippines hủy thỏa thuận với liên doanh có công ty Trung Quốc trong dự án xây dựng sân bay quy mô lớn phía nam thủ đô Manila.

Hãng Reuters ngày 27.1 đưa tin tỉnh Cavite của Philippines vừa hủy thỏa thuận xây sân bay trị giá 10 tỉ USD phía nam thủ đô Manila, một trong những dự án lớn nhất liên quan công ty Trung Quốc dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte.
Trước đó, Công ty xây dựng truyền thông Trung Quốc (CCCC) và công ty MacroAsia Corp của Philippines thắng thầu vào năm 2019 nhằm thực hiện dự án sân bay quốc tế Sangley Point.
Ông Juanito Victor Remulla, tỉnh trưởng tỉnh Cavite, cho hay tài liệu của hai công ty trên không đầy đủ nên không thực hiện đúng cam kết đối với dự án. Do đó, chính quyền tỉnh Cavite sẽ bắt đầu đàm phán để tìm một đối tác tư nhân mới nhằm thực hiện dự án.
Vào tháng 12.2019, chỉ có liên doanh CCCC-MacroAsia tham gia đấu thầu dự án sân bay 10 tỉ USD gần thủ đô, một trong 2 dự án lớn nhằm giảm tải cho sân bay Manila.
CCCC là một trong những công ty Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen hồi tháng 8.2020 vì liên quan đến hoạt động xây dựng và quân sự hóa phi pháp tại các đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Tuy nhiên, ông Remulla cho hay việc hủy thỏa thuận với CCCC không liên quan danh sách đen của Mỹ. CCCC chưa đưa ra bình luận liên quan. Trong khi đó, cổ phiếu của MacroAsia giảm đến 19%, mức thấp nhất trong 3 tháng, chỉ sau 10 phút có thông báo hủy thực hiện dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.