Philippines lo ngại tàu nạo vét Trung Quốc

07/11/2017 11:00 GMT+7

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc hạ thủy tàu nạo vét lớn nhất châu Á mang tên Thiên Côn Hiệu.

“Sự hiện diện của tàu Thiên Côn Hiệu đang gây quan ngại. Chúng  tôi không biết nó sẽ hoạt động ở đâu. Chúng tôi đang theo dõi chuyển động của tàu nạo vét rất lớn này”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Lorenzana phát biểu với giới phóng viên tại Manila.
Khi được hạ thủy vào ngày 3.11, một số tờ báo Trung Quốc tuyên bố tàu Thiên Côn Hiệu “sẽ nâng cao khả năng bồi đắp đất” và mô tả đây là “công cụ đắp đảo thần kỳ” hoặc “công cụ tạo đảo mạnh nhất châu Á”.
Con tàu dài 140 m, có khả năng nạo vét 6.000 m3 đất/giờ và đào sâu 35 m dưới đáy biển. Giới quan sát lo ngại Trung Quốc sẽ dùng tàu Thiên Côn Hiệu, dự kiến được đưa vào sử dụng từ tháng 6.2018, để mở rộng hoạt động bồi đắp phi pháp trên Biển Đông.
Cũng theo Bộ trưởng Lorenzana, binh sĩ Philippines đã nhận lệnh theo dõi hoạt động của hải quân, hải cảnh và tàu cá Trung Quốc ở khu vực.
Trong thời gian qua, Philippines tích cực cải thiện quan hệ với Trung Quốc và theo một số nguồn tin, Bắc Kinh được cho là đã cam kết sẽ không bồi đắp bãi cạn tranh chấp Scarborough ở Biển Đông thành đảo nhân tạo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.