Philippines lo ngại lao động Trung Quốc tràn ngập

Văn Khoa
Văn Khoa
02/01/2019 09:30 GMT+7

Chính phủ Philippines vào cuộc điều tra tình trạng lao động Trung Quốc có mặt khắp nơi ở nước này, gây ra nhiều vấn đề về việc làm và xã hội.

Đài ABS-CBN dẫn lời Bộ trưởng Lao động Philippines Silvestre Bello III thông báo chính phủ quyết định thành lập một cơ quan liên ngành để xem xét và giải quyết quan ngại của các nghị sĩ cũng như dư luận liên quan đến sự xuất hiện ồ ạt của lao động Trung Quốc ở nước này. Kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte chủ trương tạm gác tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc để tập trung cải thiện quan hệ, số lượng người Trung Quốc đến Philippines tăng chóng mặt, từ hơn 675.000 người năm 2016 lên hơn 1.650.000 người trong năm 2018. Trong số này, có nhiều người nhập cảnh bằng thị thực du lịch nhưng sau đó lại chuyển sang mục đích làm việc, theo Thứ trưởng Lao động Ciriaco A.Lagunzad III.
“Họ có mặt khắp nơi”, một người dân ở thị trấn Salcedo thuộc Vùng đô thị thủ đô Manila, nói với báo The Strait Times. Người này ước tính số công dân Trung Quốc ở Salcedo có thể lên tới hàng trăm người và “cả ngày lẫn đêm đều thấy mặt họ”. Tại phiên điều trần ở Thượng viện hồi tháng 11.2018, đại diện Bộ Lao động Philippines thừa nhận ít nhất 150.000 người Trung Quốc có thể đang làm việc không phép tại nước này nhưng trong 2 năm qua, chỉ có khoảng 2.000 trường hợp bị phát hiện. Trong khi đó, một số thượng nghị sĩ Philippines cho rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều. Mỗi khi vào trung tâm mua sắm hay các tòa nhà chung cư, mọi người sẽ nghĩ mình đang ở… Trung Quốc. “Tôi tin là có hơn 200.000 lao động Trung Quốc đang ở đây, làm việc trong các sòng bạc, nhà hàng, khu xây dựng và khai thác mỏ”, The Straits Times dẫn lời thượng nghị sĩ Joel Villanueva. Tương tự, theo thượng nghị sĩ Franklin Drilon, có thể có tới 400.000 lao động Trung Quốc ở Philippines.
Mặt khác, các nghị sĩ còn bày tỏ quan ngại giá nhà bị đẩy lên cao xuất phát từ nhu cầu lớn của lao động Trung Quốc. Ông Villanueva liệt kê hàng loạt tòa nhà cao tầng ở Manila và các khu vực lân cận có nhiều lao động Trung Quốc mới đến, đồng thời đưa ra ví dụ trường hợp một nhân viên bất động sản rao trên Facebook tìm 400 căn hộ cho khoảng 3.000 người Trung Quốc. “Người Trung Quốc đến đây không chỉ gây thiếu việc làm, kéo theo nhiều vấn đề an ninh trật tự mà còn lấy đi nhà của chúng ta”, tờ South China Morning Post dẫn lời thượng nghị sĩ này cảnh báo.
Giá thuê căn hộ tại khu vực vịnh Manila tăng tới 62% trong 6 tháng đầu của năm 2018 còn giá bất động sản hiện ở mức từ 45.700 PHP (hơn 20 triệu đồng) đến 76.200 PHP/m2. Chưa hết, theo The Straits Times, khách Trung Quốc chiếm hơn 50% tổng số khách hàng nước ngoài mua nhà từ Ayala Land, một trong những công ty bất động sản lớn nhất Philippines. Tình hình này càng gây thêm khó khăn về nhà ở cho những người có thu nhập trung bình khá ở Philippines và gây bức xúc trong dư luận. “Sau biển đảo là bành trướng đến nhà cửa”, một cư dân ở Muntinlupa, thành phố thuộc Vùng đô thị thủ đô Manila, giận dữ nói.
Trước quan ngại của dư luận, Tổng thống Duterte tuyên bố lao động trái phép người Trung Quốc phải bị trục xuất nhưng đồng thời kêu gọi giải quyết vấn đề “một cách thận trọng”, theo ABS-CBN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.