Philippines lên tiếng sau khi Trung Quốc trao quyền nổ súng cho hải cảnh

Văn Khoa
Văn Khoa
26/01/2021 13:45 GMT+7

Chính phủ Philippines ngày 25.1 bày tỏ hy vọng các nước sẽ không làm gì để đẩy căng thẳng ở Biển Đông leo thang sau khi Trung Quốc ban hành luật cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng vào tàu nước ngoài.

Phát ngôn viên tổng thống Philippines Harry Roque nhấn mạnh rằng tuy các nước có chủ quyền có thể thông qua các luật, nhưng việc này phải phù hợp với trách nhiệm của họ theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), theo tờ The Philippine Star. Trung Quốc cũng là một bên tham gia UNCLOS.
“Theo luật quốc tế, việc sử dụng vũ lực nói chung bị cấm, ngoại trừ hai trường hợp ngoại lệ đã được xác định rõ. Bằng cách tự vệ, nếu có binh sĩ vũ trang xâm nhập lãnh thổ Trung Quốc thì việc sử dụng vũ lực là cần thiết và tương xứng; và khi được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ủy quyền”, ông Roque nhấn mạnh tại cuộc họp báo.
“Chúng tôi hy vọng không có quốc gia nào liên quan ở biển Tây Philippines sẽ làm tình hình tồi tệ hơn”, ông Roque cho hay. Biển Tây Philippines là tên Philippines dùng gọi vùng biển nước này tuyên bố có chủ quyền ở Biển Đông.

[VDIEO] Trung Quốc thông qua luật trao quyền hải cảnh nổ súng ở Biển Đông

Ông Roque còn tái khẳng định nhu cầu cho ra Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). “Tuyên bố của tổng thống chúng tôi là chúng ta nên hoàn tất bộ quy tắc ứng xử và tất cả các bên tranh chấp ở biển Tây Philippines cần tuân theo bộ quy tắc đó”, phát ngôn viên Roque nhấn mạnh.
Chính phủ Philippines có phản ứng trên sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 22.1 ký sắc lệnh ban hành Luật Hải cảnh cho phép lực lượng hải cảnh dùng vũ khí chống tàu nước ngoài trong cái gọi là vùng biển thuộc quyền tài phán của nước này. Luật mới có hiệu lực từ ngày 1.2.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.