Philippines không in bản đồ trên hộ chiếu điện tử vì 'lý do chính trị'

06/04/2016 14:30 GMT+7

Bộ Ngoại giao Philippines đã quyết định xóa bỏ các hình minh họa bản đồ nước này trong thiết kế mới của hộ chiếu điện tử (e-passport) vì lý do "nhạy cảm chính trị".

Bộ Ngoại giao Philippines đã quyết định xóa bỏ các hình minh họa bản đồ nước này trong thiết kế mới của hộ chiếu điện tử (e-passport) vì lý do "nhạy cảm chính trị".

Philippines không in hình bản đồ trên hộ chiếu điện tử sắp phát hành - Ảnh: InquirerPhilippines không in hình bản đồ trên hộ chiếu điện tử sắp phát hành - Ảnh: Inquirer
"Chúng tôi đã gỡ bỏ bản đồ, bởi tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông là vấn đề chính trị nhạy cảm", ông Frank Cimafranca thuộc bộ phận lãnh sự của Bộ Ngoại giao Philippines phát biểu, theo tờ Inquirer ngày 6.4. Hộ chiếu điện tử sẽ được Manila phát hành vào tháng 4.2016.
Tờ báo cho biết giới chức liên ngành của Philippines đã họp đánh giá, phê duyệt thiết kế của hộ chiếu mới và thấy rằng việc đưa bản đồ vào sẽ không phản ánh chính xác lãnh thổ Philippines như quy định trong Hiến pháp của nước này.
Manila cho biết hộ chiếu điện tử được thiết kế lại nhằm nâng cao tính bảo mật. Các vi mạch đặt trong hộ chiếu đã được nâng cấp để đảm bảo việc đi lại an toàn cho công dân Philippines. Các tính năng bảo mật mới như công nghệ in ống đồng an toàn phù hợp với các tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) của Liên Hiệp Quốc.
Philippines đã kiện Trung Quốc lên Tòa trọng tài quốc tế (ở The Hague, Hà Lan) phản đối tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên Biển Đông. Tòa dự kiến sẽ đưa ra phán quyết trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.