Philippines ‘không chọn phe’ giữa Mỹ - Trung ?

21/05/2021 17:47 GMT+7

Hôm nay, ông Rodrigo Duterte - Tổng thống Philippines vừa tuyên bố nước này không chọn phe trong “cuộc cạnh tranh quyền lực lớn” dù ông không đề cập cụ thể đối trọng trong cuộc cạnh tranh.

Theo tờ Asia Nikkei, Tổng thống Duterte hôm nay đã có bài phát biểu trực tuyến tại hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 26. Đây là diễn đàn đối thoại chính sách do Hãng thông tấn Nikkei (Nhật Bản) tổ chức thường niên với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao, doanh nghiệp và học giả các nước châu Á và quốc tế.

Theo đó, ông Duterte kêu gọi hợp tác toàn cầu trong cuộc chiến chống lại Covid-19, bao gồm sự công bằng giữa các nước trong quyền tiếp cận nguồn vắc xin. Đồng thời, ông Duterte khẳng định đại dịch đã đẩy nhanh quá trình phi toàn cầu hóa, dẫn đến mất cơ hội thương mại cho các nước đang phát triển.

Trong bối cảnh như vậy, ông cho rằng Philippine “không mù quáng” trước sự đa dạng hóa và phân tách địa chính trị. “Tuy nhiên, Philippines không thấy cần phải đứng về phía nào trong cuộc cạnh tranh địa kinh tế đang diễn ra giữa các cường quốc”, ông Duterte nhấn mạnh.

Theo tờ Asia Nikkei, dù không đề cập cụ thể đến Mỹ và Trung Quốc là các cường quốc đang cạnh tranh với nhau, nhưng bài phát biểu của ông Duterte đã ám chỉ điều đó.

Ngoài ra, thông qua hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 26, Tổng thống Duterte cũng kêu gọi các khoản đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và kinh tế kỹ thuật số của Philippines, khi chính quyền nước này đang muốn đảo ngược tình hình kinh tế suy giảm.

Thực tế, dưới thời ông Duterte, Manila có quan hệ với Washington và Bắc Kinh khá “lắt léo”, đồng thời cũng đầy biến động.

Với Mỹ, bên cạnh các cam kết về các thỏa thuận hợp tác cũ, cũng có cả những lần sóng gió, khi ông Duterte không ngần ngại chỉ trích chính quyền Mỹ thời Tổng thống Donald Trump.

Thậm chí, Tổng thống Duterte có lúc còn yêu cầu đình chỉ Thỏa thuận thăm viếng lực lượng quân sự 2 bên – một trong những nền tảng quan trọng về hợp tác quân sự song phương giữa 2 bên.

Ngược lại, với Trung Quốc, Philippines dưới thời Tổng thống Duterte có phần ngày càng gần gũi hơn. Ông Duterte từng nhiều lần lên tiếng ca ngợi Bắc Kinh là “bạn bè tốt” bất chấp tình hình căng thẳng giữa 2 nước liên quan vấn đề Biển Đông, có cả thời điểm Trung Quốc điều động lực lượng tàu hùng hậu để gây áp lực với Philippines.

Tổng thống Duterte mới đây tuyên bố sẽ không rút tàu khỏi vùng tranh chấp ở Biển Đông, nhưng ông hồi đầu tháng 5 cũng từng phát biểu phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế (PCA) hồi năm 2016 đối với vùng biển này cũng chỉ là “tờ giấy lộn” để “vứt vào sọt rác”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.