Philippines 'học bài' Trung Quốc, phát triển đội tàu ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
29/10/2020 08:24 GMT+7

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr mới đây cho hay nước này đang hành xử giống như Trung Quốc bằng cách phát triển đội tàu, trong đó có nhiều tàu cá ở Biển Đông, theo hãng tin Bloomberg ngày 27.10.

“Chúng tôi đang di chuyển thành đàn ở khu vực vì đó là chiến lược của Trung Quốc - tàu cá cũng tham gia hoạt động này”, Ngoại trưởng Locsin cho hay tại một cuộc thảo luận trực tuyến do tổ chức phi lợi nhuận Asia Society (Mỹ) tổ chức trong tuần này.
Cũng theo Ngoại trưởng Locsin, việc triển khai các tàu ở khu vực tranh chấp thuộc Biển Đông có thể làm gia tăng đáng kể nguy cơ xảy ra sự cố. Ông viện dẫn tuyên bố hồi năm ngoái của Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo rằng hiệp ước phòng thủ Philippines-Mỹ sẽ được kích hoạt nếu một trong số tàu quân sự Philippines bị tấn công.

[VIDEO] Video hiếm về quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ trên biển Đông

Hôm 13.10, khi trả lời phỏng vấn qua điện thoại với trang tin Rappler, Tư lệnh hải quân Philippines Giovanni Carlo Bacordo cho hay hải quân nước này đang chuẩn bị điều hơn 200 dân quân được trang bị súng đến Biển Đông để tuần tra và bảo vệ ngư dân nước này bị các lực lượng Trung Quốc quấy rối lâu nay.
Trong báo cáo mới công bố hồi tháng trước, Tuần duyên Mỹ lên án lực lượng dân quân biển có vũ trang của Trung Quốc giúp nước này củng cố các yêu sách chủ quyền phi lý chiếm gần hết Biển Đông. Theo báo cáo, lực lượng dân quân biển Trung Quốc với hơn 3.000 tàu dùng chiến thuật hung hăng để xua đuổi ngư dân của các nước láng giềng khỏi ngư trường truyền thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.