Philippines gửi 60 công hàm phản đối hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
05/09/2019 08:11 GMT+7

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin vừa cho hay chính quyền Manila đã gửi tổng cộng 60 công hàm phản đối những vụ xâm nhập của Trung Quốc ở Biển Đông.

“Dù tôi tin rằng việc gửi công hàm phản đối ngoại giao giống quăng tờ giấy vào bức tường gạch, tôi vẫn làm thế… vì bằng cách đó, không ai có thể nói chúng ta từ bỏ điều mà chúng ta tin tưởng là quyền của mình”, Ngoại trưởng Locsin phát biểu trước các nghị sĩ Philippines hôm 4.9, theo tờ Philippines Daily Inquirer hôm nay 5.9.
Tuy nhiên, ông Locsin bác bỏ đề nghị công khai những bản sao của các công hàm phản đối, lập luận đây là “vấn đề liên lạc nội bộ” giữa Philippines và Trung Quốc.
Ngoại trưởng Locsin đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte kết thúc chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 28.8-1.9. Trong chuyến thăm đó, Tổng thống Duterte đã nhấn mạnh nhu cầu cho ra sớm Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) và nêu phán quyết ngày 12.7.2016 của tòa trọng tài quốc tế bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc.
Mặt khác, ông Duterte gây xôn xao khi nhất trí với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng hai bên quyết định thành lập ủy ban chỉ đạo liên chính phủ và ủy ban hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước để xúc tiến việc thăm dò dầu khí chung ở Biển Đông với tỷ lệ ăn chia 60- 40 nghiêng về Philippines.

[VIDEO] Tàu chiến Mỹ đi vào biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.