Philippines dừng các dự án do Trung Quốc tài trợ

Thanh Lương
Thanh Lương
17/11/2019 15:23 GMT+7

Chính phủ Philippines sẽ hoãn vô thời hạn ít nhất 2 trong số hàng loạt dự án cơ sở hạ tầng có vốn đầu tư “khủng” từ Trung Quốc vì lý do “không khả thi”.

Chính phủ Philippines cho biết đã quyết định hoãn ít nhất 2 dự án quy mô lớn sử dụng nguồn vốn vay từ Trung Quốc vì lý do “không khả thi", theo Nikkei hôm 15.11. Đây được xem là nỗ lực cải cách chính sách mới nhất của chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte nhằm hoàn thành các dự án trước năm 2022, khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.
Theo đó, chính phủ của ông Duterte đang hướng đến việc giảm phụ thuộc vào nguồn vốn vay nước ngoài và ưu tiên phát triển mô hình hợp tác công - tư (PPP), tức sử dụng nguồn vốn tư nhân.
Các dự án có nguồn vốn vay từ Trung Quốc được đánh giá không khả thi trong đợt này bao gồm tuyến xe buýt nhanh, dài 11km, nối khu Bonifacio Global City (Manila, Philippines) và sân bay quốc tế Manila, cũng như giai đoạn tiếp theo của dự án đường sắt hàng tỉ USD trên đảo Mindanao.
Cố vấn dự án của Tổng thống Duterte, ông Vince Dizon, cho biết gần đây chính phủ đã cập nhật lại danh sách các công trình ưu tiên xây dựng. Danh sách mới có 100 dự án, trong đó có khoảng 20 dự án PPP, bao gồm sân bay, đường sắt, đập thủy điện và đường bộ. Chính quyền của ông Duterte mong muốn hoàn thành hơn một nửa số dự án trước năm 2022, vì vậy chỉ tiếp tục duy trì những dự án có tiến độ tốt và khả năng hoàn thành đúng hạn.
"Tổng thống là một người rất thiếu kiên nhẫn. Ông ấy muốn tăng tốc và làm mọi thứ nhanh hơn”, ông Dizon nói.
Tổng thống Duterte đã chịu nhiều áp lực khi phải thực hiện lời hứa về việc mở ra "kỷ nguyên vàng của cơ sở hạ tầng" trong nhiệm kỳ của mình. Dù hiện tại, cơ sở hạ tầng ở Philippines đã được cải thiện đáng kể, nhưng chính quyền của ông Duterte vẫn bị phe đối lập chỉ trích vì “không đạt được thành tựu có tính chất bước ngoặt”, mà chỉ làm được các dự án có quy mô nhỏ lẻ.
Người phát ngôn của chính phủ sau đó đã bác bỏ các lập luận này và nói rằng đây là những kết luận hoàn toàn “vô căn cứ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.