Philippines đóng cửa đảo du lịch nổi tiếng Boracay vì rác, chất thải

05/04/2018 07:30 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ra lệnh ngừng hoạt động du lịch tại Boracay, bắt đầu từ ngày 26.4 và kéo dài tối đa nửa năm, sau thời gian chỉ trích nơi này bị biến thành "hầm phân".

“Boracay có tiếng là thiên đường của đất nước chúng ta, và việc đóng cửa tạm thời này nhằm đảm bảo rằng các thế hệ sau vẫn tiếp tục thụ hưởng (được thiên đường này)”, theo AFP ngày 5.4 dẫn lời phát ngôn viên tổng thống Harry Roque.
Quyết định trên lập tức vấp phải sự phản đối của dân địa phương, cũng như các công ty cung cấp dịch vụ trên đảo. Với hơn 500 khách sạn trên diện tích 1.000 ha, Boracay mang lại việc làm cho khoảng 17.000 người, chưa tính 11.000 công nhân xây dựng đang triển khai các dự án mới trên đảo.
Hòn đảo đẹp như mơ này thu hút khoảng 2 triệu du khách mỗi năm, mang lại tổng doanh thu 56 tỉ peso (tương đương 1,07 tỉ USD) trong năm ngoái.
Tuy nhiên, Tổng thống Rodrigo Duterte vào tháng 2 đã lên tiếng chỉ trích nặng nề các chuỗi khách sạn, nhà hàng và cơ sở kinh doanh khác trên hòn đảo vì đã tống thẳng chất thải vào biển và biến nơi này thành “hầm phân”.
Cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp trên đảo Boracay Reuters
Giới quan chức cảnh báo hệ thống cống rãnh của Boracay đã cho phép chất thải chưa xử lý chảy thẳng vào lòng biển xanh ngắt xung quanh.
Bộ Môi trường cho biết 195 cơ sở kinh doanh, cùng với hơn 4.000 dân, không kết nới với hệ thống xử lý chất thải chung của hòn đảo.
Trước thông tin trên từ chính phủ, các hãng hàng không nội địa đã giảm chuyến bay đến Boracay, đồng thời hoàn tiền hoặc đề nghị đổi vé đi nơi khác cho những người đã đặt mua vé, theo Reuters hôm 5.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.