Philippines đối mặt áp lực phải điều tra Tổng thống Duterte

16/09/2016 21:19 GMT+7

Philippines đang đối mặt áp lực phải tiến hành điều tra Tổng thống Rodrigo Duterte sau khi một sát thủ tự thú cáo buộc ông Duterte từng ra lệnh sát hại cả ngàn người khi còn là thị trưởng.

Theo AFP ngày 16.9, sát thủ tự thú tên Edgar Matobato, 57 tuổi, nói với một cơ quan điều tra của Thượng viện nước này hôm qua 15.9 rằng ông ta và một nhóm cảnh sát đã giết chết khoảng 1.000 người là đối thủ và nghi phạm ở thành phố Davao theo lệnh của ông Duterte trong khoảng thời gian từ 1988 đến 2013.
"Đây là những cáo buộc nghiêm trọng và chúng tôi đang xem xét một cách nghiêm túc", Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Mark Toner phát biểu.
Những người chỉ trích nói rằng những vụ giết người hàng loạt ở Davao, nơi ông Duterte làm thị trưởng trong hơn 20 năm, trở thành “mô hình sát thủ” và đang được nhân rộng ra khắp cả nước.
Những cáo buộc trên nổi lên khi Thượng viện Philippines tiến hành điều tra những vụ giết người được cho là nằm trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy đang diễn ra làm hơn 3.000 người thiệt mạng chỉ trong 72 ngày kể từ khi ông Duterte nhậm chức tổng thống.
Cơ quan giám sát nhân quyền thế giới (HRW) có trụ sở ở Mỹ thúc giục Manila cho phép các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc vào cuộc điều tra đối với Tổng thống Duterte.
"Tổng thống Duterte không thể tự điều tra mình, vì vậy điều quan trọng là Liên Hiệp Quốc phải tham gia vụ này", Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của HRW, ông Brad Adams cho biết trong một tuyên bố.
Sát thủ tự thú Edgar Matobato tố ông Duterte trước Thượng viện Phiippines Reuters
Ông Duterte trong chiến dịch tranh cử tổng thống Philippines hồi tháng 5.2016 thừa nhận và cả phủ nhận có dính líu đến đội sát thủ. Chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử mở đường cho ông ngồi vào ghế Tổng thống là nhờ cam kết sẽ giết hàng chục ngàn tội phạm.
Tuy nhiên, Tổng thống Duterte làm lơ trước những lời cáo buộc nói trên, trong khi các trợ lý cấp cao của ông phủ nhận và Bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aguirre gọi đó "những lời nói dối và bịa đặt".
Hồi tháng 8.2016, ông Duterte từng tuyên bố chính phủ của ông sẵn sàng đối mặt với những cuộc điều tra liên quan đến những vụ giết người hàng loạt, điều mà ông cho rằng đó là nhiệm vụ phải làm khi ngồi vào ghế tổng thống, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.