Philippines điều lính thủy đánh bộ bảo vệ Benham Rise

17/02/2018 22:50 GMT+7

Đơn vị đổ bộ số 8 thuộc tiểu đoàn thủy quân lục chiến (MBLT 8) đã nhận lệnh bảo vệ lợi ích quốc gia tại Benham Rise trong bối cảnh quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc đang trắc trở.

Tờ The Manila Bulletin dẫn lời Tư lệnh Lực lượng vũ trang Bắc Luzon (NoLCom), trung tướng Emmanuel Salamat ngày 16.2 thông báo về việc lần đầu tiên điều động MBLT 8, quy tụ lính thủy đánh bộ từ Jolo, Sulu và Tawi-Tawi, đến Bắc Luzon để tăng cường quân lực cho Lực lượng đặc nhiệm chung Tala thuộc Sư đoàn Kỵ binh số 5 tại đây.
Trung tướng Salamat cho biết việc triển khai MBLT 8 cũng đồng nghĩa với việc bắt đầu thực thi sứ mệnh canh gác lãnh hải trải rộng đến rìa phía bắc của Philippines trước nguy cơ xâm nhập từ tàu bè nước ngoài.
Theo tư lệnh Philippines, đây là nỗ lực mới nhất của NoLCom nhằm đảm bảo duy trì hoạt động tuần tra biển thường xuyên tại Benham Rise.
Tuy nhiên, vị tướng cho hay phạm vi canh gác của MBLT 8 chưa bao gồm bãi cạn Scarborough vì cần phải dàn xếp xong xuôi ở khía cạnh ngoại giao. Hiện Trung Quốc và Philippines đang tranh chấp nơi này.
Quan hệ chưa cân bằng
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh chuyên gia Prashanth Parameswaran của tạp chí The Diplomat nhận định rằng chính quyền Manila vẫn chưa tìm được “thế cân bằng đúng đắn” trong quan hệ với Trung Quốc.
Vài ngày trước, Philippines tuyên bố cực lực phản đối việc Trung Quốc đặt tên tiếng Hoa cho một số thực thể ở vùng biển Benham Rise của Philippines và đã nêu vấn đề này với Tổ chức thủy văn học quốc tế (IHO).
Benham Rise rộng khoảng 13 triệu ha, nằm ở phía đông Philippines, không bị nước nào tranh chấp và được Liên Hiệp Quốc xác định thuộc thềm lục địa nước này. Đến tháng 5.2017, Tổng thống Duterte ký sắc lệnh đổi tên Benham Rise thành Philippine Rise để củng cố quyền chủ quyền đối với dải đất ngầm này.
Bên cạnh đó, Tổng thống Duterte hồi đầu tháng 2 cũng ra lệnh ngưng mọi hoạt động nghiên cứu và khảo sát của các khoa học nước ngoài (cụ thể là Trung Quốc) tại Benham Rise và chỉ có chuyên gia Philippines mới được quyền làm việc tại đây.
Ông còn yêu cầu hải quân đuổi mọi tàu cá lẫn tàu nghiên cứu nước ngoài xuất hiện gần nơi này và quân đội phải theo dõi sát sao tình hình khu vực, theo Đài GMA News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.