Philippines điều chiến hạm tuần tra Benham Rise

25/03/2017 12:59 GMT+7

Hải quân Philippines vừa triển khai tàu chiến BRP Ramon Alcaraz đến tuần tra dải đất ngầm Benham Rise, sau khi có tin tàu Trung Quốc tiến hành hoạt động khảo sát ở khu vực này hồi năm ngoái.

Benham Rise rộng khoảng 13 triệu ha, nằm ở phía đông Philippines, không bị nước nào tranh chấp và được Liên Hiệp Quốc xác định thuộc thềm lục địa nước này.

“Hải quân từ nay trở đi sẽ tuần tra đều đặn Benham Rise, một phần vì những hoạt động trước đó của Trung Quốc và quan trọng hơn vì nó thuộc thềm lục địa của chúng ta”, tờ The Philippine Star ngày 25.3 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay. Ông Lorenzana cho biết thêm hải quân Philippines sẽ triển khai tàu BRP Gregorio Velasquez để tiến hành khảo sát khu vực.

Hôm 9.3, Bộ trưởng Lorenzana tiết lộ rằng một tàu Trung Quốc bị phát hiện tiến hành hoạt động khảo sát ở Benham Rise từ tháng 7-12.2016 và cảnh báo rằng hành động này “gây quan ngại”. Tuy nhiên Tổng thống Rodrigo Duterte sau đó nói Trung Quốc đã thông báo trước khi cho tàu vào Benham Rise và ông “không xem đó là hành vi xâm nhập”, theo tờ The Philippine Star.
Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 23.3 khẳng định tàu khảo sát nói trên chỉ đi qua khu vực đó và Bắc Kinh tôn trọng các quyền lợi của Philippines đối với Benham Rise. Tuy nhiên Trung Quốc nhấn mạnh rằng nước này vẫn có quyền và tự do đi lại trong khu vực.
Cũng vào ngày 23.3, trong lúc chiến hạm BRP Ramon Alcaraz (lớp tàu Hamilton của Tuần duyên Mỹ, viện trợ cho Philippines) tuần tra ở Benham Rise, một máy bay chưa xác định, có thể là máy bay không người lái, bay tới bay lui ở phía trước chiếc tàu chiến Philippines tuần tra trong nhiều phút, theo Đài ABS-CBN News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.