Philippines công bố ảnh tàu Trung Quốc hiện diện ở bãi cạn Scarborough

07/09/2016 16:04 GMT+7

Bộ Quốc phòng Philippines ngày 7.9 đã công bố các hình ảnh cho thấy tàu Trung Quốc hiện diện dày đặc gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

Những hình ảnh này được gửi tới báo giới chỉ ít giờ trước khi lãnh đạo các nước ASEAN có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Vientiane, Lào.

Theo Manila Times, cụ thể 10 bức ảnh và một tấm bản đồ đã được gửi qua email cho các phóng viên báo chí, trong đó nhiều người đang tham gia tác nghiệp tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Lào. Reuters dẫn lời một quan chức Philippines cho biết việc công bố những hình ảnh trên do Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Delfin Lorenzana chỉ thị. Ông Lorenzana cũng đang tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào.

Tàu tiếp tế Không quân Philippines

Mặc dù không đưa ra bất cứ sự lý giải nào về thời điểm công bố những hình ảnh về tàu Trung Quốc; nhưng chỉ trước đó hai ngày, Manila đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự gia tăng số lượng tàu Trung Quốc hiện diện gần bãi cạn Scarborough. Những hình ảnh trên được chụp vào ngày 3.9 khi máy bay của Không quân Philippines bay giám sát khu vực bãi cạn Scarborough.

Reuters cho biết trong ngày 7.9, lãnh đạo các nước ASEAN sẽ hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhưng không rõ liệu vấn đề Biển Đông có được nêu ra hay không.

Tàu kéo cáp Không quân Philippines

Một quan chức an ninh Philippines tháp tùng Tổng thống Rodrigo Duterte trong chuyến đi Lào lần này nói rằng chính phủ Philippines đang vấp phải thách thức về việc phải giải thích tại sao ngư dân Philippines chưa thể quay lại đánh bắt tại khu vực bãi cạn Scarborough, dù tòa trọng tài đã ra phán quyết.

Quan chức này cho biết Manila muốn đàm phán với Bắc Kinh để giải quyết vấn đề quyền đánh bắt cá, tuy nhiên hoạt động của phía Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough khiến tình hình khó khăn hơn. “Tổng thống Duterte đang muốn Trung Quốc làm rõ ý định tại khu vực này”, Reuters dẫn lời quan chức trên cho hay.

Tàu hải cảnh Không quân Philippines
Tàu được cho là tàu thăm dò Không quân Philippines
Tàu cá Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough Không quân Philippines
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.