Philippines có thể nhờ Mỹ hỗ trợ giám sát biển sau vụ tàu Trung Quốc xâm nhập

Văn Khoa
Văn Khoa
12/08/2019 10:10 GMT+7

Phát ngôn viên Phủ tổng thống Philippines Salvador Panelo tuyên bố rằng không có gì sai nếu nước này tìm kiếm sự hỗ trợ của Mỹ trong việc giám sát vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của mình.

Ông Panelo đưa ra khả năng trên sau khi có thông tin một số tàu Trung Quốc vào vùng biển Philippines mà không thông báo trước. Trong đó, có hai tàu khảo sát Trung Quốc bị phát hiện hoạt động trong EEZ của Philippines ở biển Tây Philippine, vùng biển Philippines tuyên bố có chủ quyền ở Biển Đông, theo tờ Philippine Daily Inquirer hôm nay 12.8.
Ông Panelo nhấn mạnh rằng chính quyền Manila sẽ không gửi công hàm phản đối nếu tàu khảo sát Trung Quốc có xin phép, vì hành động chính thức cho phép Trung Quốc hiện diện ở biển Tây Philippine đồng nghĩa với việc Philippines "làm chủ" vùng biển này.

[VIDEO] Tàu sân bay Mỹ diễn tập ở biển Đông

Hôm 9.8, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. viết trên Twitter rằng nước này sẽ phản đối sự hiện diện của 2 tàu khảo sát Trung Quốc trong EEZ) nước này trong thời gian gần đây. “Sẽ phản đối ngoại giao”, ông Locsin Jr. viết. Trước đó, xuất hiện nhiều hình ảnh và thông tin cho thấy 2 tàu khảo sát Trương Kiển và Đông Phương Hồng 3 hoạt động trong EEZ Philippines, cách bờ biển phía đông nước này khoảng 80 hải lý.
Tờ The Philippine Star dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay cơ quan này “chưa thể xác nhận thông tin chính xác” vì thiếu thiết bị theo dõi. Tuy nhiên, ông hối thúc các cơ quan liên quan yêu cầu Trung Quốc giải thích rõ ràng. “Điều tôi muốn là chính phủ hãy hỏi Đại sứ quán Trung Quốc xem tàu của họ đang làm gì ở đó mà chúng ta không được biết”, Bộ trưởng Lorenzana nói.
Bắc Kinh chưa có phản ứng về những thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.